(kontumtv.vn) – Hòa cùng không khí chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI, ngành Giao thông-Vận tải đã có nhiều nỗ lực thi đua, đẩy nhanh tiến độ đưa các công trình trọng điểm vào khai thác.

Trong các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2020-2025, công trình đường tránh thành phố Kon Tum do Sở Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư vinh dự được Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh gắn biển là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Để có được vinh dự này, Sở Giao thông-Vận tải đã chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công chạy đua với thời gian, vượt tiến độ. Ông Phạm Xuân Tiến, Đội Thảm nhựa Công ty New Sun, đơn vị thi công tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua thành phố Kon Tum nói: “Chúng tôi rất tự hào khi biết công trình này chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, nên cho dù thời tiết nắng nóng chúng tôi cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.

Đường tránh thành phố Kon Tum được gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh
Đường tránh thành phố Kon Tum được gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Công trình đường tránh thành phố Kon Tum được khởi công vào tháng 5/2019 với chiều dài 25 km, quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, tuyến đường sẽ hoàn tất vào tháng 10/2020. Việc đôn đốc đơn vị thi công đưa công trình vào khai thác sớm hơn thời hạn là nỗ lực lớn của ngành Giao thông-Vận tải tỉnh Kon Tum. Kỹ sư Phạm Thanh Tùng, Chỉ huy Công trường Công ty New Sun, đơn vị thi công tuyến tránh đường Hồ Chí Minh cho biết: “Mặc dù mục tiêu đẩy nhanh tiến độ chào mừng Đại hội Đảng, tuy nhiên, đơn vị thi công cũng đề cao chất lượng công trình và thi công đúng theo quy định về chất lượng công trình”.

Với mục tiêu giao thông đi trước một bước, giai đoạn 2015-2020, Sở GTVT đã tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả việc đưa chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về lĩnh vực giao thông vào thực tiễn cuộc sống. Theo đó, nhiều công trình giao thông trọng điểm của tỉnh được đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp, góp phần đảm bảo an toàn giao thông , thúc đẩy thông thương hàng hóa, tạo đà cho kinh tế, xã hội phát triển. Ông Vũ Văn Thuần, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum cho biết: “Trong thời gian qua, hệ thống giao thông-vận tải của tỉnh đã được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trên toàn tỉnh hiện có 6.000 km đường giao thông, các quốc lộ đã được đầu tư nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, đảm bảo giao thông thông suốt. UBND các huyện, thành phố cũng đã tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp các tuyến đường đô thị, các tuyến đường xã, liên xã được cứng hóa. Hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư trong chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Năm 1991, thời điểm thành lập lại tỉnh Kon Tum, chỉ có 600 km đường giao thông với 66 km đường nhựa đã xuống cấp. Các điểm vượt sông, suối chủ yếu là cầu tạm và ngầm. Đến nay, hệ thống giao thông của tỉnh được nâng cấp, thông thương trong tỉnh, kết nối với các tỉnh trong khu vực và liên thông quốc tế. Toàn tỉnh hiện có gần 6.100 km đường giao thông với gần 500 km đường quốc lộ, gần 500 km đường tỉnh lộ, so với năm 2016, tăng hơn 1.000 km đường giao thông. Trong đó, tăng hơn 50 km quốc lộ, trên 70 km tỉnh lộ, tăng hơn 30 km đường huyện và các tuyến đường giao thông khác tăng gần 900 km; đường nhựa và đường bê tông tăng từ 30-70%. Đến nay, có 51/85 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Nhiều tuyến đường được nâng cấp, rải nhựa, kết nối giao thông liên tỉnh và quốc tế
Nhiều tuyến đường được nâng cấp, rải nhựa, kết nối giao thông liên tỉnh và quốc tế

Trên cơ sở kết quả đạt được, ngành Giao thông tỉnh tiếp tục đề ra mục tiêu cao hơn, phát huy tối đa lợi thế vị trí chiến lược về giao thông phục vụ cho phát triển kinh tế vùng và kết nối trục giao thông quốc tế Việt Nam – Lào và Campuchia. Ông Vũ Văn Thuần nói: “Sở sẽ phối hợp để làm quy hoạch giao thông phù hợp với kinh tế-xã hội của địa phương, kiến nghị Trung ương đầu tư các tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua các đô thị, đầu tư cao tốc Pờ Y-Ngọc Hồi-Kon Tum-Gia Lai, tiếp tục đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ trên địa bàn và từng bước đầu tư, sửa chữa các tỉnh lộ và các địa phương tiếp tục đầu tư để duy tu bảo dưỡng các tuyến đường địa phương”.

Hiện nay, nhiều công trình giao thông đã và đang tiếp tục được đầu tư xây dựng để phục vụ tốt hơn sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đây cũng là nỗ lực của ngành Giao thông -Vận tải tỉnh Kon Tum trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khóa XV và chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Khóa XVI.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *