(kontumtv.vn) – Với chức năng và nhiệm vụ được giao là cơ quan đầu mối trong triển khai hợp tác với các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia, thời gian qua, Sở Ngoại vụ tỉnh Kon Tum đã chủ động tham mưu, đề xuất cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các chủ trương, giải pháp, kế hoạch nhằm tăng cường hợp tác toàn diện với các tỉnh của hai nước bạn Lào và Campuchia. Qua đó góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt – Lào, cũng như quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia.

Ngày 9/8 vừa qua, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Salavan (Lào) đã có buổi hội đàm với đoàn cán bộ cấp cao của tỉnh Kon Tum. Tại buổi hội đàm, hai bên đã cùng trao đổi phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Đặc biệt là trên cơ sở triển khai Bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hữu nghị chính thức đã ký tháng 4/2016 giữa lãnh đạo hai tỉnh, các sở, ngành, doanh nghiệp của hai tỉnh sẽ khẩn trương cụ thể hóa bằng các kế hoạch hợp tác cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện hai tỉnh.Ông Sỉ-su-văn Vông-chom-sỉ, Bí thư, Tỉnh trưởng  tỉnh Salavan nói: “Tôi thấy buổi hội đàm này rất có ý nghĩa và có rất nhiều điểm mới. Đặc biệt, trong thời gian tới hai bên sẽ giúp đỡ đào tạo cán bộ, công chức, viện chức của nhau. Ví dụ cán bộ Sở Ngoại vụ  của tỉnh Salavan sẽ sang học hỏi cách thức làm việc của Sở Ngoại vụ Kon Tum và cán bộ Sở ngoại vụ Kon Tum sẽ sang học tập tiếng Lào tại Sở Ngoại vụ Salavan. Điều này góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ, tình đoàn kết hữu nghị truyền thống của hai đất nước chúng ta, làm cho mối quan hệ này ngày càng bền vững”.

Hội đàm giữa đoàn cán bộ cấp cao 2 tỉnh Kon Tum - Salavan
Hội đàm giữa đoàn cán bộ cấp cao 2 tỉnh Kon Tum – Salavan

Trong thời gian qua, Sở Ngoại vụ đã chú trọng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức các đoàn  cán bộ cấp cao sang thăm, làm việc với các tỉnh bạn và đón các đoàn cán bộ cấp cao các tỉnh của hai nước bạn Lào và Campuchia sang thăm và làm việc tại tỉnh Kon Tum. Ngoài ra, các hoạt động trao đổi đoàn giữa các cơ quan chuyên môn, các tổ chức chính trị xã hội, hội nghị luân phiên giữa các huyện biên giới ngày càng được tăng cường. Ông Võ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Kon Tum nói: “Thông qua công tác  tổ chức đoàn ra, đoàn vào, chúng ta phối hợp với phía tỉnh bạn ký kết các bản ghi nhớ cấp tỉnh và cấp sở, ngành, địa phương để làm cơ sở triển khai hợp tác  giữa hai bên trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó cũng quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Kon Tum đến với các tỉnh của Lào và Campuchia. Đồng thời, với sự hợp tác đan xen, nhiều cấp, nhiều ngành đã tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, giải quyết các vấn đề phát sinh kịp thời, hiệu quả”.

Trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN đã được thành lập, song song với việc tham mưu về tăng cường các hoạt động đối ngoại, Sở Ngoại vụ tỉnh còn chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và chính sách thu hút, mời gọi đầu tư vào tỉnh. Ông Võ Anh Tuấn cho biết: “Sở Ngoại vụ sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương liên quan thông qua các đoàn ra của tỉnh và đoàn vào, các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài hoạt động tại tỉnh để tăng cường công tác trao đổi thông tin, quảng bá hình ảnh của Kon Tum. Đồng thời sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thông qua Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại các nước để quảng bá và kêu gọi đầu tư vào tỉnh; đề xuất tăng cường tham gia các sự kiện văn hóa, hội chợ, triển lãm được tổ chức tại các nước”.

Với việc nỗ lực tăng cường cầu nối hữu nghị, Sở Ngoại vụ tỉnh Kon Tum đã và đang chung sức quảng bá hình ảnh Kon Tum. Qua đó kêu gọi, thu hút đầu tư, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển.

                                                       Thanh Tùng Thanh Hà – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *