(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, ngành Y tế tỉnh Kon Tum đã từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, đến nay mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn huyện Sa Thầy đã được kiện toàn và củng cố, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương, kể cả ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bác sỹ Võ Văn Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế  huyện Sa Thầy cho biết: “Về nguồn nhân lực y tế ở cơ sở thì hiện nay chúng tôi đã tiếp nhận và tổ chức đào tạo, đến nay Trung tâm đã có 34 bác sỹ, 100% xã có bác sỹ và có nữ hộ sinh. Mặc dù trong năm vừa rồi chúng tôi có triển khai thêm 3 xã mới ở Nam Sa Thầy, nhưng về nguồn nhân lực chúng tôi cũng đảm bảo mỗi xã có 5 cán bộ và có đủ bác sỹ, y sỹ và nữ hộ sinh”.

Trong những năm qua, ngành Y tế tỉnh luôn ưu tiên các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các đơn vị trực thuộc, chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ y tế, từng bước  đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đáng ghi nhận là trong những năm gần đây, thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cùng với việc thực hiện các phong trào thi đua do Bộ Y tế phát động, các cơ sở khám và điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh đã tăng cường triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao và đã tạo chuyển biến đáng kể trong công tác khám và điều trị bệnh. Ngoài ra, tinh thần phục vụ, kỹ năng ứng xử của nhân viên y tế đã có những chuyển biến tích cực, qua đó từng bước tạo niềm tin cho nhân dân về sự tận tâm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã sử dụng các trang thiết bị hiện đại hoặc triển khai các kỹ thuật mới trước các bệnh viện tuyến tỉnh ở khu vực Tây Nguyên. Bác sỹ CKII Võ Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói: “Từ nhu cầu thực tế của người dân, đặt ra cho chúng tôi nhiệm vụ làm sao đáp ứng được nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe,  làm sao cho người dân bớt đi lên tuyến trên xa xôi, tốn kém. Trong thời gia qua, Bệnh viện tiếp tục nâng cao các chuyên ngành về cận lâm sàng để đáp ứng về nhu cầu lâm sàng và phát triển một số khoa nội có tính chiến lược”.

Trong thời gian qua, ngoài chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở trực thuộc, ngành Y tế đã chủ động kiên toàn đội ngũ cán bộ y tế, thực hiện đào tạo và đào tạo lại, từng bước tăng cường cả về số lượng cũng như chất lượng y, bác sỹ. Hiện đã có hơn 90 trạm y tế xã có bác sỹ về công tác. Bác sỹ Lê Trí Khải, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: “ Hệ thống y tế từ tỉnh đến tận thôn, làng đã được xây dựng được ổn định và hoạt động hiệu quả, cơ bản đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Cơ sở vật chất và trang thiết bị của ngành ngày càng được quan tâm đầu tư nhiều hơn, những bệnh viện được đầu tư khang trang hơn, được đầu tư trang thiết bị thiết yếu và hiện đại. Đã có 52 trạm y tế, 11 phòng khám đa khoa khu vực và 11 bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và Trung tâm Y tế Dự phòng đạt chuẩn quốc gia”.

Với những nỗ lực, cố gắng vượt khó, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong nhiều năm qua, ngành Y tế tỉnh đã kịp thời ngăn chặn, khống chế, dập tắt các loại dịch bệnh, các chương trình mục tiêu quốc gia y tế  luôn triển khai  thực hiện kịp thời, đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao, số lượng ca bệnh chuyển tuyến từng bước giảm dần  qua các năm. Những kết quả  đạt được của ngành Y tế tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã góp phần  quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

                                                                               Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *