(kontumtv.vn) – Cùng với các hoạt động trong chương trình Hội Xuân 2018, trong hai ngày mồng 4 và mồng 5 Tết, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật múa rối nước của phường rối nước xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương tại Bảo tàng tỉnh Kon Tum đã tạo được hứng thú cho đông đảo người xem.

NGHE THUAT MUA ROI NUOC DUOC DONG DAO NGUOI DAN KON TUM DON NHAN

Múa rối nước ra đời hơn 10 thế kỷ trước ở vùng châu thổ sông Hồng. Loại hình này thường diễn ra vào dịp lễ, hội làng, ngày vui và ngày Tết. Thông qua lời thoại, làn điệu chèo, dân ca đồng bằng Bắc bộ cùng với bàn tay khéo léo của nghệ nhân, các tiết mục rối nước đã tạo nên những câu chuyện hấp dẫn và không khí sôi động. Ông Phạm Khắc Xoa, Trưởng phường rối nước Thanh Hải, tỉnh Hải Dương cho biết: “Nghệ thuật múa rối nước là nét tinh hoa của nền văn minh lúa nước, nó miêu tả lại đời sống văn hóa tâm linh cũng như hoạt động đời thường của người nông dân đồng bằng Bắc bộ, những công việc thường ngày của người nông dân từ xa xưa đến bây giờ được tái hiện lại qua các tích trò của múa rối nước Việt Nam”.

“Trước giờ thì phường rối cũng đi rất nhiều nơi, nhưng đi xa nhất là lần đầu tiên đến tỉnh Kon Tum. Trong các ngày lưu diễn ở đây, múa rối nước của dân miền Bắc là quen thuộc, nhưng đối với khu vực này thì rất mới lạ với người dân. Khi biểu diễn ở đây cũng rất được sự đồng tình, ủng hộ của công chúng, nói chung bà con xem rất hào hứng, cổ vũ rất nhiệt tình”. Chị Nguyễn Thị Thủy, diễn viên phường rối nước Thanh Hải, Hải Dương chia sẻ.

Không quản ngại đường sá xa xôi, phường rối nước Thanh Hải đến từ tỉnh Hải Dương đã mang đến cho người dân Kon Tum những tiết mục rất đặc sắc, trong đó có nhiều tiết mục đã đạt giải cao tại Liên hoan múa rối dân gian toàn quốc. Bà Trần Thị Thu Phương (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) nói: “Rất may mắn khi nghệ thuật này được biểu diễn tại Kon Tum nhân dịp chào đón xuân Mậu Tuất, qua đây tôi thấy các cháu thiếu niên, thiếu nhi rất hào hứng với nghệ thuật này. Mong muốn năm sau và những năm tiếp theo nữa thì nghệ thuật này tiếp tục được biểu diễn tại tỉnh Kon Tum”.

“Những tiết mục múa rối nước mới lạ, độc đáo đã tạo nhiều niềm vui và hứng khởi cho người xem. Đây chính là món quà tinh thần rất ý nghĩa đối với người dân Kon Tum trong dịp xuân mới”. Anh A Đươn (xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum) ghi nhận.

Quang Mẫn – Tấn Thành – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *