(kontumtv.vn) – Với quyết tâm ngăn chăn, xử lý nghiêm, không để “vàng tặc” hoành hành, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đã triển khai nhiều giải pháp, kiểm soát, quản lý địa bàn đã xảy ra tình trạng đào đãi vàng trái phép ở tiểu khu 181 xã Đăk Kan.

Từng một thời chịu cảnh đồi trọc, đất trống do chiến tranh, tiểu khu 181 thuộc lâm phần Công ty Nguyên liệu giấy miền Nam quản lý (người dân quen gọi là đội Sạc Ly) giờ đã được phủ xanh bởi rừng thông hơn 10 năm tuổi. Để có được sự hồi sinh trên vùng đất lắm bom, nhiều đạn này, người dân địa phương cùng chính quyền và  Công ty Nguyên liệu giấy miền Nam đã nỗ lực rất lớn trong việc xử lý bom mìn, trồng thông nguyên liệu giấy. Thế nhưng, có thời điểm khu vực này đã xảy ra nạn đào đãi vàng trái phép. Huyện Ngọc Hồi đã ra quân truy quét “vàng tặc” ngay từ khi chúng mới manh nha thăm dò. Ông Vương Văn Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi cho biết: “Trước tháng 6 thì có tình trạng khai thác vàng trái phép. Trước thực trạng đó, huyện chỉ đạo sang lấp toàn bộ các hố vàng. Chúng tôi khẳng định từ tháng 6 đến giờ không có tình trạng khai thác vàng trái phép tại khu vực này”.

Hầm khai thác vàng trái phép
Hầm khai thác vàng trái phép

Tất cả 12 hầm vàng tại 3 khu vực thuộc tiểu khu 181 đều đã được san lấp. Hiện không có dấu hiệu khai thác mới hay khai thác lại các hầm vàng cũ.

Tại sườn tây nam của tiểu khu 181, vị trí giáp ranh của xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi và xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy là miệng của một hầm vàng đã được các cơ quan chức năng lấp. Ở đây vẫn còn lại một phần của chiếc máy phục vụ cho đào đãi vàng trái phép bị các cơ quan chức năng phá bỏ. Để đến được vị trí này phải mất nhiều giờ đồng hồ. Điều này cho thấy để phát hiện được một hầm đào đãi vàng trái phép là không dễ đối với các cơ quan chức năng.

Báo cáo với đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum vào ngày 26/8 tại xã Đăk Kan, UBND huyện Ngọc Hồi cho biết từ đầu năm đến nay, địa phương đã 21 lần ra quân để ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác vàng trái phép ở xã Đăk Kan, cụ thể là tại tiểu khu 181. Kết quả đã san lấp 12 hầm vàng, thu giữ một máy nổ, một mô tơ phát điện, 1 cối xay, 2 khối đất đá được cho là  thân quặng và 5 xe máy.

Việc ra quân xử lý, ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép tại xã Đăk Kan của huyện Ngọc Hồi là cần thiết. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để “vàng tặc” quay trở lại khu vực này là không dễ. Đòi hỏi huyện Ngọc Hồi phải kiên quyết nhiều hơn. Bởi lẽ địa hình ở đây khá phức tạp, nhiều đồi dốc cao, giao thông khó khăn, cách trở, nhất là trong mùa mưa.

                                                                                                Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *