(kontumtv.vn) – Thời gian gần đây, người dân khu vực tổ dân phố 14 và 16 phường Quang Trung, thành phố Kon Tum bức xúc trước tình trạng nước từ cống xả thải tràn ra mặt đường, bốc mùi hôi thối.

Nước cống đen ngòm đọng thành vũng lớn trước cửa nhà, bốc mùi hôi thối. Khung cảnh đìu hiu, vắng vẻ, đó là tình trạng đang diễn ra tại quán cà phê, nước giải khát số 80 đường Huỳnh Thúc Kháng (tổ dân phố 14, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum). Ông Nguyễn Công Cương, chủ quán cho biết: “Đi qua đi lại dân ở đây người ta thấy bốc mùi khó chịu hết chứ không riêng gì nhà chú, cái đoạn đây và bên trong kia là người ta phản ánh nhiều rồi, có hôi thối bốc mùi thì người ta mới phản ánh chứ. Khách đến là hôi thối. Đấy, như nhà chú bây giờ làm gì có khách uống cà phê đâu”.

Không chỉ trước mặt quán cà phê, giải khát số 80, mà đoạn ngã ba giao nhau giữa đường Ngô Miên với đường Huỳnh Thúc Kháng, đến khoảng số nhà 74 và cả tuyến đường Ngô Miên, người dân thường xuyên sống chung với nước cống. Ông Nguyễn Công Cương nói: “Mùi hôi thối nặng nhất vào buổi trưa, vì nó chảy suốt ngày đêm, mà nhất là từ buổi trưa người ta về sinh hoạt, nấu cơm nấu nước, mọi thứ bắt đầu người ta xả ra”.

Nước từ cống xả thải tràn ra đường gây hôi thối
Nước từ cống xả thải tràn ra đường gây hôi thối

Lần theo đường đi của dòng nước cống, chúng tôi phát hiện ra nơi bắt đầu của dòng nước này là miệng cống tại ngã tư đường Ngô Miên giao với đường Đào Duy Anh (thuộc tổ dân phố 16, phường Quang Trung). Theo quy hoạch của thành phố, đường Đào Duy Anh, đoạn bắt đầu từ Hoàng Thị Loan đến đoạn giao với Ngô Miên đã được đầu tư cống thoát nước. Tuy nhiên cống thoát nước này chủ yếu để giải quyết nước sinh hoạt của người dân, tiết diện cống rất nhỏ và chưa được đấu nối vào hệ thống chung, nên đã xảy ra tình trạng ứ đọng nước tại cuối tuyến của cống thoát nước. Ông Trương Cảnh Vinh, Trưởng Phòng Kế hoạch – Kinh doanh, Công ty CP Môi trường và Đô thị Kon Tum cho biết: “Do điều kiện thực tế của địa phương chúng ta chưa được đầu tư hệ thống kỹ thuật hạ tầng cho đồng bộ. Do đó nhiều tuyến đường chính đã được đầu tư hệ thống mương thoát nước, tuy nhiên vẫn còn nhiều tuyến đường chưa được đầu tư hệ thống thoát nước đồng bộ, do đó vẫn còn tình trạng ứ đọng nước ở nhiều vị trí”.

Cũng theo phản ánh của người dân trên tuyến đường Ngô Miên, nước cống này chủ yếu do Trường Mầm non tư thục Chất lượng cao Misa thải ra. Ban ngày khi trường hoạt động thì nước chảy ra rất nhiều. Vào ngày nghỉ hoặc buổi tối thì lượng nước thải mới vơi đi.

Nhiều hộ gia đình chọn giải pháp tạm thời là bơm nước để rửa trôi dòng nước cống vào mỗi buổi trưa và tối mới có thể sinh hoạt, để bảo vệ sức khỏe cho người thân. Tuy nhiên khi đầu này bơm nước để rửa trôi nước cống thì dọc đường Ngô Miên và Huỳnh Thúc Kháng lại thêm một lần bị nước cống tống ra đậm đặc hơn. Ông Trương Cảnh Vinh nói: “Trách nhiệm của Công ty thì nạo vét theo khối lượng đặt hàng. Những tuyến đường có mương thì Công ty sẽ nạo vét. Còn để giải quyết tình trạng ứ đọng nước này trong thời gian tới, Công ty cũng nhiều lần đề xuất với thành phố nghiên cứu bố trí kinh phí để thực hiện đầu tư đồng bộ các hệ thống mương. Trong thời gian thành phố chưa có kinh phí để đầu tư, các hộ dân cố gắng tìm giải pháp. Ví dụ như đào giếng thấm trong khu vực gia đình để hạn chế thải nước thải ra ngoài đường dẫn đến tình trạng ứ đọng nước, gây ô nhiễm môi trường như hiện nay”.

Sau khi nhận được phản ánh từ người dân khu vực tổ dân phố 14 và 16 phường Quang Trung, chúng tôi liên lạc với Trường Mầm non Misa,  trường xác nhận có hầm rút nhưng chỉ để rút nước từ nhà bếp, còn nước sinh hoạt của các cháu thì trường xả trực tiếp ra cống. Khắc phục tình trạng này, nhà trường cho biết sẽ tiến hành đào thêm hầm rút để xử lý nước sinh hoạt của các cháu.

Có thể thấy, dù Trường Mầm non Misa sẽ đào hầm xử lý nước riêng, nhưng các hộ dân khác vẫn xả thải ra cống thì nước cống vẫn tràn. Với việc quy hoạch thiếu đồng bộ thì chuyện người dân sống chung với nước thải, ô nhiễm là khó tránh khỏi. Ngay lúc này rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng, chính quyền phường Quang Trung để thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm với sức khỏe và đời sống nhân dân.

Nguyễn Thu – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *