(kontumtv.vn) – Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nội dung thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc, nhiều người dân đã hiểu sai và đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ.

Chiều 31/3, sau giờ tan tầm, chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh trú tại đường U Rê, thành phố Kon Tum đi siêu thị mua thức ăn, nhưng hầu hết các quầy đã trống vì người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ: “Hàng thì không còn gì hết, không ngờ người dân mình cũng không có kiến thức đầy đủ để tích trữ nhiều như vậy. Mình không nên tích trữ đồ như vậy dẫn đến giá thành nâng cao, ăn không hết thì hết hạn sử dụng”.

Người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ
Người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ

Từ khoảng 13h ngày 31/3, tại Siêu thị Co.opmart Kon Tum, nhiều người đến mua hàng đẩy những chiếc xe chở đầy ắp thịt, cá, rau, củ, quả, mì tôm, các loại gia vị. Người người đi siêu thị, nhà nhà đi siêu thị, xếp thành hàng dài như phiên chợ Tết. Chị Dương Thị Thúy Hồng ở đường Lê Hồng Phong, thành phố Kon Tum cho biết: “Mình cũng nghe thông tin ngày mai cách ly toàn xã hội thì đi mua 1 số đồ dùng cho gia đình. Đi ra chợ rồi siêu thị, thực phẩm gần như là hết rồi”.

Theo ước tính của Siêu thị Co.opmart Kon Tum, lượng khách hàng đến mua sắm tại Siêu thị vào chiều 31/3 tăng khoảng 20 lần so với ngày thường. Mặc dù siêu thị đã quy định khoảng cách giữa người với người tại quầy thanh toán là 2m nhưng lượng khách hàng quá đông, không đủ diện tích xếp hàng. Ông Đỗ Nhất Quân, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Kon Tum thông tin thêm: “Về mua sắm, Sài Gòn co.op khuyến cáo chúng ta mua sắm với lượng hàng vừa đủ và tiếp tục mua sắm vào những ngày tiếp theo vì Siêu thị luôn mở cửa từ 7h30 sáng đến 22h tối mỗi ngày. Hiện nay, Co.opmart Kon Tum có 1 kênh mua sắm online qua điện thoại và qua Zalo, cái này đơn vị đã truyền thông rộng rãi đến khách hàng. Chúng ta chỉ cần ở nhà lựa chọn những hàng hóa cần mua và gọi điện thoại hoặc gửi hình ảnh qua Zalo, đơn vị sẽ soạn đơn hàng gửi đến cho khách hàng”.

Tình trạng tích trữ hàng hóa của một bộ phận người dân đã khiến nhiều người rơi vào tình trạng không mua được thức ăn, nhu yếu phẩm.

Tại khu vực chợ phường Quang Trung, tình trạng đổ xô đi mua hàng hóa, nhu yếu phẩm cũng xảy ra. Bà Nguyễn Thị Tố Lan, tiểu thương chợ Quang Trung, thành phố Kon Tum nói: “Giá chợ không lên xuống, lượng khách đi tăng gấp 2, gấp 3 thường ngày. Chợ mà không cấm thì mình bán bình thường chứ có sao đâu”.

Tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa khiến Ban Quản lý chợ Quang Trung, thành phố Kon Tum phải ra quân chấn chỉnh trật tự và tuyên truyền về việc chợ hoạt động bình thường trong thời gian tới. Ông Phạm Thanh Đoan, Phó Ban Quản lý chợ Quang Trung, cho biết: “Một số hộ nhân dân không hiểu, chỉ nghe 0h ngày 1 cấm dịch vụ không thiết yếu, một số tuyên truyền nói đóng chợ ngày mai, nhân dân hốt hoảng đi mua. Được tin, Ban Quản lý chợ đã thông báo đến tiểu thương và khách hàng riêng về Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ không đóng cửa chợ và chợ hoạt động bình thường”.

Mỗi người dân cần tìm hiểu kỹ về những quy định, Chỉ thị trong bối cảnh cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Không đầu cơ, tích trữ hàng hóa, đặc biệt hạn chế tập trung đông người chính là những điều cần làm ngay lúc này để mỗi cá nhân đóng góp vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Nguyễn Thu – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *