(kontumtv.vn) – Thời gian qua, việc đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động tại vùng sâu, vùng xa đã được các cấp, ngành chú trọng thực hiện. Nhờ đó, nhiều lao động đã tìm được việc làm, có thu nhập cao và ổn định.

Xã Đăk Tờ Kan (Tu Mơ Rông, Kon Tum) hiện có 9 người đi xuất khẩu lao động. Theo người nhà của các đối tượng đi xuất khẩu lao động, công việc ở nước ngoài nhìn chung khá thuận lợi, quyền và lợi ích chính đáng của người lao động được đảm bảo.

Thăm gia đình có người xuất khẩu lao động
Thăm gia đình có người xuất khẩu lao động

Anh A Lai (thôn Đăk Nông, xã Đăk Tờ Kan) cho biết, sau hơn 6 tháng đi xuất khẩu lao động tại Ả Rập Xê Út, vợ anh là chị Y Viên đã gửi về cho gia đình 52 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn so với thu nhập bình quân của gia đình anh và bà con trên địa bàn. Anh A Lai chia sẻ: “Trong nhà tôi thì có vợ đi xuất khẩu lao động, vợ gửi về nhà để chồng trả Nhà nước, còn bao nhiêu thì vẫn có dư để mua phân chăm sóc cà phê. Sau này nếu vợ có gửi về nữa cũng chăn nuôi thôi, mua bò với chăm sóc cà phê, rồi nuôi con cái trong nhà, mua áo quần để đi học nữa”.

“Con tôi đi xuất khẩu lao động gửi tiền về cho gia đình để trả tiền vay ngân hàng, chăm sóc mấy đứa cháu nữa. Con cũng hay gọi điện về nói chuyện với gia đình, nói là cuộc sống ở nước ngoài cũng vui vẻ, không phải làm việc nặng nhọc”. Bà Y Klít (thôn Đăk Nông, xã Đăk Tờ Kan) cho biết.

Hiện tại, các đối tượng tham gia xuất khẩu lao động đều chấp hành tốt quy định của chủ sử dụng lao động, cố gắng làm việc để tích lũy vốn. Ông Nguyễn Thuận Hóa, Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Kan cho biết: “Hiện tại trên địa bàn xã có 9 trường hợp đi từ năm 2017 sang thị trường Ả Rập Xê Út. Mức thu nhập bình quân của các trường hợp này khoảng 9 triệu đồng/ người/ tháng. Họ cũng đã gửi tiền về cho gia đình, một phần trang trải hết chi phí đi lại, đã trả hết một số nợ ngân hàng. Hiện tại, xã cũng đang chủ trương thí điểm tuyển lao động đi thị trường Trung Quốc. Cam kết đơn vị tư vấn, các chủ sử dụng lao động Trung Quốc cam kết trả 11 triệu/  lao động/  tháng”.

Với những kết quả tích cực, đẩy mạnh xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp trọng tâm trong công tác xóa đói, giảm nghèo của xã Đăk Tơ Kan, huyện Tu Mơ Rông trong thời gian đến.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *