(kontumtv.vn) – Nhằm giúp người dân có thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp, trong thời gian qua, xã Hơ Moong (Sa Thầy, Kon Tum) đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng hóa các loại cây. Qua thực tế triển khai, công tác này bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Là 1 trong những người đi đầu về phát triển hồ tiêu trên địa bàn xã Hơ Moong, anh Nguyễn Công Thụy (thôn Tân Sang, xã Hơ Moong) cho biết, thổ nhưỡng và khí hậu ở vùng đất này khá tương đồng với các vùng trồng hồ tiêu ở khu vực Tây Nguyên. Chính vì vậy, tháng 7/2015, gia đình đã quyết định trồng 1.700 trụ hồ tiêu xen canh với vườn cà phê. Sau 1 năm chăm sóc, cây hồ tiêu đã phát triển rất tốt, tỉ lệ sống đạt trên 99%. Từ thành công bước đầu, gia đình anh Thụy quyết định trồng thêm 1.000 trụ tiêu trong mùa mưa năm nay. Anh Thụy chia sẻ: “ Muốn mức sản xuất của gia đình nâng cao hơn cho nên mình cũng bạo dạn thay đổi, mình làm. Cái này mức đầu tư của nó lớn gấp 2 – 3 lần cây cà phê. Giá thu hoạch hồ tiêu hiện tại cũng gấp 4 – 5 lần cây cà phê, cho nên gia đình cũng mạnh dạn đầu tư”.

Cây hồ tiêu mang lại hiệu quả cao ở Hơ Moong, Sa Thầy
Cây hồ tiêu mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Hơ Moong, Sa Thầy

Đến nay, xã Hơ Moong đã phát triển được trên 5 ha hồ tiêu. Nhìn chung, các vườn hồ tiêu đều sinh trưởng, phát triển tốt. Đây chính là cơ sở để các hộ gia đình mạnh dạn nhân rộng loại cây trồng có giá trị kinh tế cao này. Ngoài ra, xã Hơ Moong cũng đã tiến hành trồng mới cây ăn trái có chất lượng cao và phù hợp với thổ nhưỡng tại địa bàn như sầu riêng và bơ. Hiện tại, các loại cây trồng này đang được người dân trồng xen trong vườn cà phê để dễ  chăm sóc. Ông Nguyễn Văn Niệm, Chủ tịch UBND xã Hơ Moong cho biết: “Trước đây bà con chỉ chuyên canh cây cà phê thôi, tất cả các diện tích đều chuyên canh cà phê, cho nên rủi ro trong nông nghiệp rất cao. Xã đang có chủ trương là đa dạng hóa cây trồng trên 1 diện tích. Qua thực tế ở địa phương, một số loại cây phù hợp, có giá trị  như cây hồ tiêu, sầu riêng và cây bơ”.

Thành công từ các loại cây trồng mới, xã đã sử dụng nguồn hỗ trợ từ Chương trình 102 của Chính Phủ và nguồn lực của người dân, tiến hành xuống giống thêm trên 2.700 cây bơ và gần 1.000 cây sầu riêng trong mùa mưa năm nay.

“Ngoài việc tuyên truyền, vận động bà con trên cơ sở những giá trị thực tế đã có trên địa bàn, thì UBND xã đã phối hợp với cấp trên, Phòng Nông nghiệp và xin ý kiến của UBND huyện để chủ động mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng, cây bơ và cây hồ tiêu, để bà con có kiến thức, áp dụng, bảo đảm cây trồng tốt hơn”.Ông Nguyễn Văn Niệm cho biết.

Ngoài việc phát triển cây trồng truyền thống là cà phê, bời lời, cao su, việc nhân rộng các loại cây trồng có giá trị như hồ tiêu, sầu riêng và bơ trên địa bàn xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy sẽ giúp người dân có thêm thu nhập trên một diện tích và hạn chế thấp nhất rủi ro do giá cả nông sản bấp bênh trong giai đoạn hiện nay.

Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *