(kontumtv.vn) – Ba năm triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã xuất hiện hàng trăm gương điển hình tiên tiến thi đua học tập Bác, cho thấy sức lan tỏa rộng rãi của Chỉ thị trong thực tiễn cuộc sống.

Tại tỉnh Kon Tum, kể từ khi Chỉ thị 05 được Bộ Chính trị ban hành vào ngày 15/5/2016, đến nay các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã nghiêm túc xây dựng, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị; trong đó, nhấn mạnh cần đưa nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, phù hợp với tình hình thực tiễn từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở này, việc triển khai Chỉ thị 05 đã được cụ thể hóa trong thực tiễn, gắn với ý thức tự giác và trách nhiệm của mỗi người.

Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị
Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Thầy giáo Dương Văn Vấn, giáo viên trường THCS Đăk Rve, huyện Kon Rẫy nói: “Mình nghĩ rằng đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức tốt đẹp nhất của người Việt Nam. Tại vì ở Bác có tất cả những điều tốt đẹp của người Việt Nam. Thì thực ra chúng ta đang gây dựng lại chính đạo đức của người Việt Nam chúng ta. Sống tốt, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập hoặc là làm những việc rất nhỏ nào đó để giúp đỡ một người khác, đó cũng là học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mình nghĩ đơn giản là vậy”.

Việc học tập và làm theo Bác đã được các địa phương, đơn vị triển khai sâu rộng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong đó, chú trọng nhân rộng gương điển hình tiên tiến, đồng thời phát động nhiều cuộc vận động và phong trào thi đua. Đến nay, toàn tỉnh có gần 130 mô hình, khoảng 150 điển hình tiên tiến cấp huyện và cơ sở; đã có gần 120 tập thể, 240 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng. Cùng với đó, các phong trào như thực hành tiết kiệm, hiến đất làm đường giao thông, mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Tủ sách làm theo lời Bác”, “Sổ vàng nhật ký làm theo lời Bác”,… triển khai tại các địa phương đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự đồng tình ủng hộ, tự giác tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ông Phạm Như Tứ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đăk Tô cho biết: “Thực hiện Chỉ thị này đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, tiêu biểu trong học tập, làm theo Bác như về góc độ phát triển kinh tế, những người nông dân sản xuất giỏi như A Thi ở Pô Kô, anh Lực ở Tân Cảnh; những đảng viên ở các cơ quan, đơn vị như A Phước, một bác sĩ người dân tộc thiểu số địa bàn huyện Đăk Tô đã có những hoạt động rất tốt, thật sự gần gũi, chăm sóc người dân. Rồi những tập thể như Trường Tiểu học xã Ngọc Tụ. Mặc dù đời sống thầy cô rất nhiều khó khăn nhưng hàng tháng góp tiền để tạo điều kiện cho những học sinh nghèo của trường được cắp sách đến trường, mô hình này đến nay đã được triển khai trên tất cả các trường trên địa bàn huyện”.

Để Chỉ thị 05 thực sự đi vào thực tiễn, gắn với hơi thở cuộc sống, công tác tuyên truyền các nội dung của Chỉ thị được đẩy mạnh thực hiện. Trong 3 năm qua, đã có hàng trăm bài báo, phóng sự thể hiện đa dạng, phong phú thông tin về việc triển khai Chỉ thị 05 tại các địa phương, đơn vị. Khó có thể đếm hết những trang viết về gương điển hình tiên tiến trong học tập Bác trên địa bàn tỉnh.

Nội dung và phương thức tuyên truyền cũng luôn được đổi mới. Cùng với thông tin trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan, đơn vị, địa phương linh hoạt tuyên truyền Chỉ thị 05 qua hình thức sân khấu hóa, tổ chức các cuộc thi về tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó, thu hút hàng trăm lượt người tham gia. Thượng tá Hồ Sỹ Chiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 10 cho biết: “Cuộc thi kể chuyện Bác Hồ với thanh niên, thanh niên với Bác Hồ là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, để nhớ Bác, lòng ta trong sáng hơn. Qua cuộc thi với những câu chuyện kể giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Sư đoàn thấy được thân thế, sự nghiệp và tình cảm lớn lao của Bác dành cho thế hệ trẻ qua các thời kỳ. Chính qua cuộc thi hôm nay, để tuổi trẻ của Sư đoàn tiếp tục rèn luyện, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Thực tế, trong 3 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp các địa phương trong tỉnh triển khai hiệu quả nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; qua đó, củng cố và nâng cao sức chiến đấu của cả hệ thống chính trị cũng như tổ chức cơ sở Đảng.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *