(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, từ nguồn lực đầu tư của Trung ương, tỉnh, điện lưới quốc gia đã đến với nhiều thôn khó khăn trên địa bàn huyện Ia H’Drai (Kon Tum), tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn 3 thôn và 4 điểm dân cư chưa có điện. Mong muốn lớn nhất của người dân nơi đây là có điện lưới quốc gia để sử dụng.

Thôn Ia Muung, xã Ia Tơi có 75 hộ dân sinh sống dọc theo Quốc lộ 14C. Điều kiện thuận lợi như vậy, nhưng hiện nay cả thôn chưa có điện lưới quốc gia để sử dụng. Muốn có điện sử dụng, các hộ dân dùng máy phát điện nhỏ chạy bằng nước đặt ở các khe suối, bình ắc quy, hoặc các gia đình có điều kiện hơn thì cùng nhau góp tiền để kéo điện từ thôn 1 cách khoảng 7 km về sử dụng. Mong muốn lớn nhất của người dân trong thôn Ia Mung là có điện lưới quốc gia để cho con em học tập và phát triển kinh tế gia đình. Ông Phạm Văn Hạnh, Bí thư Chi bộ thôn Ia Mung nói: “Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, có 75 hộ thì đều là hộ nghèo. Khó khăn lớn nhất của thôn Ia Mung chúng tôi là điện thắp sáng cho người dân sinh hoạt hằng ngày và tưới tiêu cho lao động sản xuất để xóa đói giảm nghèo”.

3 thôn và 4 điểm dân cư huyện Ia H'Drai chưa có điện
3 thôn và 4 điểm dân cư huyện Ia H’Drai chưa có điện

Huyện Ia H’Drai hiện còn 3 thôn và 4 điểm dân cư chưa có điện lưới quốc gia, với hơn 400 hộ dân chưa có điện để sử dụng. Có thể nói điện là nhu cầu thiết yếu để đảm bảo sinh hoạt hằng ngày, giúp người dân nắm bắt thông tin qua các phương tiện nghe nhìn, giúp con em được học hành tốt hơn và đặc biệt là giúp người dân có điều kiện để phát triển sản xuất. Vì vậy, người dân và chính quyền địa phương mong  Nhà nước sớm đầu tư lưới điện ở tất cả các thôn, điểm dân cư chưa có điện. Ông Nguyễn Công Sơn, Chủ tịch UBND xã Ia Dom đề nghị: “Yêu cầu cần thiết nhất hiện nay là điện sinh hoạt. Trên địa bàn xã còn 189 hộ chưa có điện ở thôn 1, thôn 2 và thôn Ia Mung chưa có điện. Rất mong sự quan tâm đầu tư sớm để tất cả người dân trên địa bàn 5 thôn của xã đều có điện lưới quốc gia để sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất, phát triển kinh tế làm giàu chính đáng cho hộ gia đình, cũng như bộ mặt của xã”.

Theo UBND huyện Ia H’Drai cho biết, các thôn và điểm dân cư chưa có điện trên địa bàn huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư và Sở Công Thương sẽ triển khai đầu tư trong thời gian tới. Ông Bùi Văn Nhàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai cho biết: “Hiện nay UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt đầu tư về lưới điện nông thôn mới do Sở Công Thương đầu tư, trong quý 4 năm 2018 sẽ đầu tư 2 điểm dân cư và 1 thôn trên địa bàn huyện. Trước mắt giải quyết khó khăn cho bà con trong thời gian tới. Về phía huyện thì bằng các nguồn vốn và kêu gọi hỗ trợ để kéo điện cho bà con trong thời gian tới”.

Mong muốn của người dân ở các thôn hiện nay là có điện lưới quốc gia để an tâm ổn định cuộc sống ở vùng đất mới. Đặc biệt là khắc phục được tình trạng mất an toàn về điện do người dân tự mua dây, dựng cột để kéo điện ở các thôn khác về sử dụng như hiện nay.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *