(kontumtv.vn) – Vượt qua khó khăn, sóng gió trong suốt hành trình, những người lính hậu cần trên con tàu Trường Sa  571 luôn cố gắng đem đến những bữa ăn ngon miệng cho các cán bộ, chiến sĩ và các thành viên trong đoàn công tác. Phản ánh của phóng viên Đài PT-TH Kon Tum trong chuyến hành trình mang Tết đến Trường Sa.

Nấu ăn là công việc rất quen thuộc, tuy nhiên nấu ăn ở trên tàu biển, nhất là vào mùa cuối năm, sóng to, gió lớn lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Để mỗi bữa phục vụ hơn 300 suất ăn đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không phải chuyện đơn giản. Điều đáng khâm phục hơn, toàn bộ 12 người trong tổ phục vụ trên tàu Trường Sa 571 đều không phải là những đầu bếp chuyên nghiệp. Nếu không tham gia hành trình thì họ là những lái xe, thợ sửa chữa hay cán bộ, chiến sỹ của Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải Quân. Đại úy Trần Minh Văn, Đội trưởng Đội Hậu cần tàu Trường Sa 571 nói: “Buổi sáng chúng tôi dậy từ 4 giờ để bắt nước tổ chức nấu cơm. Sau khi anh em ăn xong thì buổi tối gần 9 giờ tổ phục vụ mới hoàn thiện nghỉ ngơi”.

Những anh nuôi trên tàu Trường Sa 571
Những anh nuôi trên tàu Trường Sa 571

“Khi sóng to phải dùng các dây thép buộc vào các đai của chảo, xoong, để tránh xoong nồi bị trôi. Nền nhà trơn thì dùng các bao bảo quản, bao gai lót xuống dưới để sóng không làm trôi xoong nồi. Bưng bê thì ở tư thế chùn chân, tay thả lỏng”. Trung úy Vũ Quang Lực, Tổ phục vụ hậu cần tàu Trường Sa 571 chia sẻ.

Do không phải là những đầu bếp phục vụ trên tàu chuyên nghiệp nên trong những lúc biển động, một số anh em trong tổ phục vụ cũng bị say sóng. Dù vậy, mọi người vẫn cố gắng để hoàn thành được nhiệm vụ của mình, phục vụ đoàn công tác những bữa ăn ngon miệng. Trong chuyến tàu ra Trường Sa, có cả những người lần đầu tiên phải đi dài ngày trên biển nên say sóng là điều khó tránh khỏi. Không thể tự xuống nhà ăn, các anh em trong tổ phục vụ còn bê cơm lên tận phòng hoặc nấu một thực đơn riêng cho những người bị say sóng để có thể giúp họ đảm bảo sức khỏe. Chiến sĩ Trần Anh Tuấn, Lữ đoàn 946 nói: “Anh em chúng tôi lên tàu được sự giúp đỡ chỉ huy các cấp, đặc biệt là lực lực của tàu đã quan tâm đến bữa ăn của bộ đội. Chúng tôi có đầy đủ rau xanh, các loại thực phẩm bồi bổ sức khỏe, những đồng chí nào ốm thì đều có cắt cơm về để đảm bảo sức khỏe tiếp tục hành trình”.

“Để đảm bảo bữa ăn hàng trăm người thì rất khó khăn, khi hành trình trên tàu thì khó khăn hơn nhiều. Mặc dù vậy hành trình trên tàu 571 chúng tôi rất an tâm vì hàng ngày dù có sóng to, gió lớn thế nào chúng tôi vẫn được ăn cơm đúng giờ và bữa ăn đầy đủ đảm bảo chất dinh dưỡng. Thượng úy Phạm Ngọc Sang, đảo Sơn Ca, huyện đảo trường Sa nói.

Chính sự phục vụ chu đáo, tận tình, hợp lý, khoa học của những anh nuôi trên tàu 571 đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ hải quân trên hành trình đến với huyện đảo Trường Sa đảm bảo sức khỏe, an tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Văn Hiển

                                                                                       

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *