(kontumtv.vn) – Phát triển nông nghiệp bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được tỉnh Kon Tum chú trọng thực hiện trong nhiều năm qua. Thực hiện mục tiêu này, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, đề án nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã tạo đòn bẩy cho ngành Nông nghiệp có những bước tiến đáng ghi nhận. Nhân dịp chào xuân năm mới, ông Trần Văn Chương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh có những chia sẻ về kết quả nổi bật trong sản xuất nông nghiệp đã đạt được trong năm qua qua phần trao đổi với phóng viên Đài PT-TH tỉnh.

PV: Thưa ông, năm 2017 đã khép lại, ngành NN&PTNT tỉnh đã thực hiện cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp. Vậy nhân dịp đầu năm mới, ông có thể khái quát những thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp để cho thấy kết quả của sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cấp, ngành cũng như sự nỗ lực của nhân dân trên địa bàn tỉnh trong sản xuất nông nghiệp?

Ông Trần Văn Chương: Năm 2017 là năm ngành NN&PTNT gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên ngành đã vượt qua khó khăn và tập trung chỉ đạo và đạt được các mục tiêu đề ra như về sản xuất nông nghiệp và thủy sản thì năm 2017 là năm mà diện tích cây trồng tăng hơn so với năm 2016. Tổng diện tích gieo trồng của năm 2017 là đạt gần 127.000 ha, tăng 101% so với kế hoạch. Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao thì đã có tới trên 84 ha sản xuất các loại rau, hoa, củ quả ứng dụng công nghệ cao và đã có trên 3.000 ha sản xuất cà phê bền vững. Về chăn nuôi, năm 2017 này cũng là năm mà chúng ta thấy chăn nuôi đạt và vượt kế hoạch, đạt 105% so với kế hoạch và tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt trong chăn nuôi cũng đã có nhiều trang trại của các doanh nghiệp đã đầu tư vào phát triển chăn nuôi với công nghệ cao và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tổng sản phẩm thủy sản đạt trên 4.200 tấn, đạt và vượt 120% so với kế hoạch. Tăng trưởng của ngành NN&PTNT năm 2017 đạt 4,42% và giá trị sản phẩm nông nghiệp thủy sản mang lại là 2,73% trên tổng sản phẩm của tỉnh.

Sản xuất hoa lan tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao huyện Kon Plông
Sản xuất hoa lan tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao huyện Kon Plông

PV: Việc thực hiện cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp trong năm 2017 thực sự là tín hiệu vui. Vậy phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm nay ngành NN&PTNT sẽ làm gì để bức tranh tổng thể nông nghiệp của tỉnh có những khởi sắc hơn, thưa ông?

Ông Trần Văn Chương: Để bức tranh tổng thể của ngành Nông nghiệp năm 2018 này khởi sắc hơn, thì ngoài các chính sách đã có, trong thời gian tới ngành tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Ban hành Đề án phát triển cây dược liệu trên địa bàn tỉnh, rồi chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 -2020  và định hướng đến 2030, làm cơ sở để phát triển ngành NN&PTNT một cách toàn diện hơn. Thứ hai nữa là tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, toàn diện Nghị quyết 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như Nghị quyết số 64 của HĐND tỉnh về Đề án phát triển nông nghiệp công nghệ cao để từng bước đưa ngành Nông nghiệp tiến lên hiện đại và mang lại hiệu quả cao hơn. Vấn đề thứ ba là phải tổ chức sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo Quyết định 39 ngày 12/1/2018 của UBND tỉnh ban hành về kế hoạch liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, chế biến một số sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh.

PV: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến là chủ trương lớn của tỉnh. Chủ trương này đã và đang được ngành NN&PTNT cũng như các ngành liên quan và các địa phương chú trọng thực hiện. Vấn đề này sẽ được ngành quan tâm đẩy mạnh như thế nào trong năm 2018 này?

Ông Trần Văn Chương: Xác định phát triển nông nghiệp công nghệ cao là là một hướng đi đột phá, một hướng đi tất yếu trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là một chủ trương lớn của Chính phủ, vì vậy Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến trên địa bàn tỉnh. Vì vậy năm 2018 ngành sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các tỉnh như Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh, tăng cường hợp tác với các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel để tiếp cận công nghệ tiên tiến và áp dụng vào tình hình thực tế của tỉnh. Thứ hai là phải xác định doanh nghiệp là yếu tố hạt nhân trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao cũng như là hạt nhân trong chuỗi  sản xuất, tiêu thụ và chế biến sản phẩm, cho nên là tập trung mọi nguồn lực để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được hưởng chính sách theo Nghị quyết 64 của HĐND tỉnh để kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Vấn đề thứ ba là tích cực dồn đổi, tích tụ ruộng đất để tạo ra cánh đồng lớn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

PV: Theo ông, các cấp, ngành, các địa phương cần phải làm gì để chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống và mang lại kết quả tích cực hơn nữa?

Ông Trần Văn Chương: Để chủ trương của Tỉnh ủy cũng như HĐND tỉnh đi vào cuộc sống thì theo tôi, các ngành, các cấp cần phải làm một số công việc sau đây: Thứ nhất là tăng cường công tác tuyên truyền để toàn thể cán bộ, đảng viên cũng như người dân trên địa bàn tỉnh hiểu về tái cơ cấu nền nông nghiệp là phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm một cách thật cụ thể. Cùng với việc đó thì phải tuyên truyền cho người dân nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tích tụ đất đai xây dựng cánh đồng lớn để phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Thứ hai nữa là các ngành, các cấp phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đặc biệt là về thủ tục đầu tư cũng như về thực hiện các chính sách ưu đãi tại Nghị quyết 64 của HĐND tỉnh cũng như Nghị định số 210 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ về các doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp và nông thôn. Thứ ba là các địa phương phải tổ chức lại sản xuất và đưa người dân vào sản xuất theo tổ hợp tác hoặc HTX, bởi vì đây là khâu kết nối giữa người sản xuất với doanh nghiệp, chỉ có HTX mới có sự kết nối này và trở thành một mối liên kết chặt chẽ hơn trong quá trình sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Nhân dịp năm, mới xin chúc bà con thật nhiều sức khỏe và mùa màng bội thu.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này. Nhân dịp năm mới kính chúc ông cùng gia đình thật nhiều sức khỏe, đón Tết thật vui tươi  đầm ấm; chúc cho ngành Nông nghiệp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà ngành đã đề ra trong năm này.

Thanh Tùng – Công Luận

                                                                           

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *