(kontumtv.vn) – Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, trong thời gian qua, huyện Kon Plông đã có nhiều cố gắng, nỗ lực huy động các nguồn lực, từng bước hình thành và phát triển Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Măng Đen.

Sau khi tiếp quản, đưa vào khai thác phục vụ du khách từ trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, gần 4 tháng qua, tuy lượng du khách đến với thác Pa Sỹ chưa nhiều, chủ yếu là vào những dịp lễ, tết, nhưng Công ty TNHH Thanh Bình I – đơn vị được UBND huyện Kon Plông cho thuê để quản lý, khai thác khu du lịch, đã có nhiều cố gắng để duy trì hoạt động, tôn tạo thêm cho vẻ đẹp hoang sơ nơi đây, phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn, dã ngoại của du khách.  Anh Nguyễn Tấn Viễn, quản lý Khu du lịch sinh thái Thác Pa Sỹ cho biết: “Từ khi khai trương, khách đến nhiều vào những ngày lễ, tết thì trung bình khoảng 500 khách. Thứ 7, chủ nhật thì khoảng 50% khách, còn những ngày thường thì khách cũng ít khoảng mười, mười mấy khách gì thôi. Công ty định hướng phát triển tiếp theo là trồng hoa cho đẹp khu sinh thái và cáp trượt cho khách trẻ để có điểm hấp dẫn khách đến thác Pa Sỹ, rồi trò chơi bắn súng sơn chia quân chiến đấu với nhau…”

Ngoài Khu du lịch sinh thái thác Pa Sỹ, hồ Đăk Ke, hiện nay tại Măng Đen có khoảng 20 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng, trung tâm hội nghị với hơn 150 phòng nghỉ và các nhà hàng đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch nghỉ ngơi, ăn uống, tổ chức hội nghị, hội thảo. Tuy còn nhiều khó khăn vì đang trong giai đoạn đầu tư đón đầu tiềm năng, doanh thu còn ít, nhưng các cơ sở kinh doanh đã có nhiều cố gắng khai thác, mở rộng các loại hình dịch vụ để duy trì hoạt động, từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho Măng Đen. Anh Nguyễn Thành Paven, Giám đốc khách sạn Thanh Bình, Khu du lịch quốc gia Măng Đen nói: “Khách sạn Thanh Bình đã khai trương hơn một năm nay. Bước đầu cũng rất khó khăn, khách hàng ở đây đa số tiềm năng là nhiều, cho nên mình kinh doanh thêm một số mặt hàng như dịch vụ karaoke hay cà phê để nâng cao chất lượng  dịch vụ của khách sạn lên, tạo một phần doanh thu cho khách sạn nữa. Trong hơn một năm nay doanh thu của khách sạn đạt khoảng  40 – 50 triệu đồng một tháng, trung bình khoảng 500 – 600 triệu đồng một năm. Đó là bước đầu tương đối ổn định đối với một dịch vụ mới phát triển”

Những năm gần đây, từ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, của địa phương và các doanh nghiệp, huyện Kon Plông đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để phục vụ cho du lịch, nhất là sau khi có Quyết định 210 của Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Quyết định 298 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch xây dựng Vùng du lịch sinh thái Măng Đen và quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông đến năm 2030.  Ông Đặng Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết: “Về góc độ của huyện, từ chỗ quy hoạch của Thủ tướng phê duyệt thì chúng tôi đang phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng và nhiều du lịch khác.Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo và phê duyệt Khu du lịch sinh thái cộng đồng làng Kon Tù Rằng và du lịch sinh thái làng cộng đồng  Kon Bring, ở xã Bờ Ê thì có làng Vi Ktộc cũng tổ chức làm du lịch cộng đồng. Cùng một lúc đầu tư nhiều dự án thì rất khó khăn về kinh phí, do đó chúng tôi triển khai trước cái thác Pa Sỹ”.

Tuy trước mắt còn nhiều khó khăn do nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nhưng những định hướng phát triển Vùng du lịch Kon Plông thành Vùng du lịch sinh thái quốc gia đang từng bước được hình thành. Bên cạnh các khu du lịch hiện có như hồ Đăk Ke, thác Pa Sỹ, các khu du lịch tâm linh đồi Đức Mẹ, chùa Khánh Lâm, các làng văn hóa du lịch, các khu trồng rau hoa xứ lạnh, nuôi cá tầm, cá hồi, nhiều dự án mang tầm cỡ quốc gia như Dự án xây dựng Trung tâm huấn luyện thể thao cho vận động viên quốc gia, Khu nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe người có công của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 24… cũng đang xúc tiến đầu tư xây dựng và thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và du khách đến với Măng Đen. “Sắp tới Khách sạn chúng tôi cũng có nhiều định hướng phát triển về du lịch, dịch vụ  hoặc nâng cao giá trị dịch vụ ở khách sạn và một số mặt hàng như  karaoke, cà phê, rồi một số dịch vụ như là ăn nhẹ, tiệc đứng và một số tour du lịch để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp chúng tôi, vừa quảng bá cho doanh nghiệp địa phương và Măng Đen để Măng Đen ngày càng phát triển”. Anh Nguyễn Thành Paven, Giám đốc Khách sạn Thanh Bình cho biết thêm.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kon Plông có gần 100 dự án đầu tư, trong đó nhiều nhất là dự án du lịch sinh thái, với 32 dự án, còn lại là các dự án trồng rau, hoa quả xứ lạnh, trồng chè và nuôi cá hồi, cá tầm, dự án thủy điện, với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Hiện tại, Kon Plông đang xây dựng Đề án “Đầu tư xây dựng Vùng du lịch sinh thái Măng Đen” giai đoạn 2014- 2020 và những năm tiếp theo để trình cấp thẩm quyền thẩm định và phê duyệt, tạo cơ sở để huyện kêu gọi các nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng cho khu du lịch để Măng Đen ngày một phát triển, xứng tầm với Khu du lịch sinh thái quốc gia.

     Quang Mẫn – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *