(kontumtv.vn) – Những năm qua, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ngành quan tâm triển khai thực hiện. Nhờ đó, nhận thức của người dân về chính sách BHYT đã được nâng lên và tự nguyện đăng ký tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Xác định phát triển BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, ngành BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT đến tận các thôn, làng. Từ đó người dân đã nâng cao nhận thức, tự nguyện tham gia BHYT. Nhờ đó, số người tham gia BHYT hộ gia đình tăng nhanh qua từng năm. Năm 2018 có gần 61.000 người tham gia thì đến 31/5/2020 có gần 67.000 người tham gia, góp phần tăng tổng số đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh lên hơn 483.000 người.

Khám chữa bệnh BHYT
Khám chữa bệnh BHYT

Ông Nguyễn Hữu Đạt ở tổ dân phố 4, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum cho biết, 1 tuần 3 lần ông đến chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chi phí cho chạy thận nhân tạo mỗi tháng hơn 5 triệu đồng, nhưng nhờ có bảo hiểm y tế chi trả 95% nên giúp cho ông và gia đình đỡ chi phí rất nhiều trong 3 năm qua:  “Tôi bị bệnh thận như thế này giả sử nếu mà không có bảo hiểm giúp đỡ thì chắc gia đình không đủ khả năng để chạy thận. Cho nên việc bảo hiểm trợ giúp tôi cảm thấy đáp ứng được nguyện vọng, yêu cầu đối với những người bệnh”.

Bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh xã hội được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần bảo vệ quyền được chăm sóc sức khỏe cho người dân. Vì vậy, khi tham gia BHYT người dân sẽ đỡ được gánh nặng về kinh tế khi không may bị đau ốm. Bà Nguyễn Thị Trang ở thôn 5, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà cho biết: “Trong nhà thì được có một mình mua bảo hiểm công ty thôi còn cả nhà 5 người phải mua bảo hiểm ở ngoài. Có bảo hiểm thì mình đi khám khỏe tốt hơn, có quyền lợi cho mình”.

Ông Bùi Đình Thái ở thôn 4, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà cho biết thêm: “Bảo hiểm được hưởng 100%, vào khoa điều trị đây là các y, bác sĩ, nhân viên của khoa phục vụ nhiệt tình, chăm sóc đầy đủ, thuốc men đầy đủ và chăm sóc đàng hoàng”.

Tiến tới BHYT toàn dân là một trong những giải pháp bền vững, góp phần giảm nghèo cho người dân trên địa bàn tỉnh, bởi không có BHYT, người bệnh phải chi trả hoàn toàn chi phí. Tham gia BHYT giúp người dân an tâm được chia sẻ tài chính lúc ốm đau, nhất là những khi bệnh nặng. Ông Võ Công Đức, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian tới, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT để người dân nâng cao nhận thức và tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe thường xuyên: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum đạt gần 91% tỷ lệ người dân tham gia BHYT rồi, chỉ còn lại khoảng 9% tập trung vào nhóm hộ gia đình. Do đó ngành cũng xác định có kế hoạch để tập trung tuyên truyền nhóm đối tượng này để trong thời gian sớm nhất tiến đến BHYT toàn dân, mục tiêu mà Đảng, Chính phủ đã đề ra”.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân tham gia BHYT rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ tham gia và cấp thẻ BHYT kịp thời, chính xác; phối hợp với ngành Y tế tổ chức ký hợp đồng khám, chữa bệnh bằng BHYT tạo thuận lợi cho người dân có thẻ BHYT được khám, chữa bệnh tốt nhất.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *