(kontumtv.vn) – Ngày 16/5/1974, cùng với quân chủ lực, quân và dân tỉnh Kon Tum đã làm nên chiến thắng Đăk Pék vang dội. Đây là chiến thắng có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần tạo thế và lực cho quân  ta giải phóng Tây Nguyên, tiến tới hoàn thành mục tiêu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975.

Đăk Pék là cứ điểm quan trọng của địch ở phía Bắc tỉnh Kon Tum. 8 giờ sáng 16/5/1974, quân ta phát lệnh tổng tấn công. Toàn bộ địch ở căn cứ Đăk Pék đều bị tiêu diệt và bắt sống sau 4 giờ chiến đấu. Trong trận này, ta đã đánh tan Tiểu đoàn Biệt động quân 88, bắt sống trên 400 tù binh. Ông Trương Văn Phụ (thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) từng là Trung đội trưởng Trung đội Cối 60, thuộc Đại đội 103, huyện H30, tham gia trận Đăk Pék cho biết, trận đánh này để lại trong ông rất nhiều cảm xúc, đặc biệt là khi được cùng  đồng đội dương cao ngọn cờ giải phóng tại Đăk Pék. Ông Trương Văn Phụ nhớ lại: “ Trước khi giải phóng thì chuẩn bị từ trong Kon Riêng bây giờ, tức là từ Huyện Đội ra đến Kon Dồ, thuộc xã Xốp. Xong chuẩn bị đó thì dân quân, lực lượng 3 thứ quân tập trung hết ở đó. Bắt đầu đến ngày 13 tiến dần ra phía trước, ngày 14 – 15 thì đào hầm quân sự vây hãm xung quanh. Tối ngày 14, pháo bắn cầm canh cả ngày. Đêm hôm đó trời mưa tầm tả, chúng tôi vác cối lên đồi tương đối khó, vì đường trơn, ban đêm nữa.Lính toàn bộ nó chạy ra sân bay nó nằm, nó cũng khôn, mình không bắn trong sân bay mà mình bắn trong chốt của nó. Đến 8h thì 2 cái xe tăng  vô bắn 1 lúc sau họ quay ra, giải phóng xong họ rút luôn giao cho quân sự địa phương”.

Nông thôn mới Đăk Pét
Nông thôn mới Đăk Pét

45 năm sau ngày giải phóng, cán bộ và nhân dân huyện Đăk Glei đã phát huy tinh thần vượt mọi khó khăn gian khổ, đưa kinh tế – xã hội địa phương ngày càng phát triển. Ông Mai Huy Du (thôn Đông Sông, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) nói: “Là một người dân sống ở địa bàn này, mình phải ghi nhớ rằng bát cơm của mình ăn ngày hôm nay là do xương máu của các cụ mình đã đổ xuống. Mình phải hiểu rõ điều đó, quyết tâm cố gắng xây dựng làm sao cho Đăk Pék ngày một khang trang, đáp ứng với mong mỏi của các cụ đi trước”.

Xứng đáng với tên gọi Đăk Pék anh hùng, xã Đăk Pét của huyện Đăk Glei đang từng bước thay da, đổi thịt. Mảnh đất đầy bom đạn năm xưa đã trở thành những vùng trồng cây công nghiệp xanh tốt. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Người dân yên tâm, vui vẻ làm ăn sinh sống, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất mà thế hệ cha ông đi trước đã đổ cả mồ hôi, công sức và xương máu. Ông A Phổ, Thôn trưởng thôn Pêng Siêl, xã Đăk Pék nói: “Hai ba năm trở lại đây, thôn nhờ sự quan tâm, sự tuyên truyền của địa phương, Đảng, Nhà nước, bà con nắm bắt được những chủ trương, chính sách rồi bà con áp dụng làm ăn kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật để phát triển nương rẫy. Đến bây giờ thì bà con có đường sá đàng hoàng, điện đầy đủ, nhà cửa đàng hoàng, nhà cầu, nhà tắm đầy đủ. 85% nhà có giếng, có nước sạch, trẻ em được đi học, có sự quan tâm rất lớn của bố mẹ. Nói chung trong thôn đây bố mẹ quan tâm con cái rất nhiều”.

Đời sống người dân xã Đăk Pék từng bước được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/ năm. Hộ nghèo trên địa bàn giảm còn 11,5%. Phấn đấu đến cuối năm 2019, xã Đăk Pék về đích xây dựng nông thôn mới. Ông Phạm Văn Phụ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Pék cho biết: “Về hướng phát triển trong thời gian đến là tập trung vào các ngành nghề chính của địa phương như tập trung 4 cùng để thực hiện chương trình dồn điền đổi thửa, tích tụ làm cánh đồng lớn. Xã đang bước đầu làm 4 cùng là cùng giống, cùng thời gian, cùng chăm sóc, cùng thu hoạch để tránh tình trạng sâu bọ cũng như các loại phá hoại mùa màng trên địa bàn. Tập trung vào để phát triển, đi vào hoạt động của 2 tổ hợp tác  mới thành lập là tổ hợp tác phát triển nông nghiệp và tổ hợp tác nông nghiệp sạch Hưng Thịnh. Cái này họ sẽ cung cấp giống, thức ăn cho gia súc gia cầm, sau đó người ta thu mua lại để bao tiêu các sản phẩm mà tổ hợp tác đã cung cấp cho dân. Xã đề ra kế hoạch là đến cuối năm 2019 này sẽ đạt và vượt kế hoạch trên giao, đặc biệt là các chỉ tiêu về nông thôn mới, như là thu nhập sẽ đạt trên 38 triệu/ người/ năm, giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 7%.

Phát huy  truyền thống quý báu của cha ông trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tin tưởng rằng, cán bộ và nhân dân  huyện Đăk Glei luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, hăng hái thi đua, quyết tâm đưa địa phương ngày càng phát triển.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *