(kontumtv.vn) – Trong các nội dung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn, việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, đoàn viên công đoàn là một trong những nội dung thiết thực, được các cấp Công đoàn quan tâm, thực hiện. Qua đó, không những đảm bảo trách nhiệm của tổ chức Công đoàn mà còn tạo sức mạnh đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua trong mỗi cơ quan, đơn vị.  

Những ngày nghỉ lễ, trong khi nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động được dịp nghỉ ngơi, đi thăm thú đó đây, chị Hồ Thị Điều cùng các công nhân ngành Môi trường vẫn vui vẻ với công việc hàng ngày để đảm bảo môi trường thành phố xanh – sạch – đẹp, để ngày lễ được vui tươi. Tuy công việc có phần vất vả, nắng mưa, khuya sớm, nhưng tất cả các công nhân viên Công ty đều nỗ lực hết mình để làm đẹp cho thành phố. Chị Điều nói: “Những ngày lễ, ngày Tết, với đặc thù công việc, chúng tôi đều phải làm việc hết, nhưng làm việc những ngày nghỉ thì chúng tôi cũng được cộng lương. Hàng năm, Công ty vẫn cho nghỉ mát, rồi đi du lịch, tham quan. Cơ quan và Công đoàn rất quan tâm đến chị em, cho nên chị em yên tâm, kể cả những ngày lễ cũng sẵn sàng đi làm”.

Ngoài việc quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước, như chế độ BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, các chế độ độc hại, những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Đường Kon Tum luôn phối hợp với lãnh đạo Công ty quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ trong doanh nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công nhân lao động; phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ kịp thời các gia đình công nhân, lao động gặp rủi ro, khó khăn trong đời sống. Qua đó, tạo được tinh thần an tâm, phấn khởi cho người lao động, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, cùng với doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, nâng cao đời sống. Ông Lưu Minh Trinh, Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Đường Kon Tum cho biết: “Các chế độ ốm đau, thai sản Công ty thực hiện đầy đủ. Cụ thể như thăm hỏi khi ốm đau bình thường là từ 50.000đ – 100.000đ một người, một lần; tai nạn hay nằm viện thì từ 300.000đ – 500.000đ. Ngoài ra trong thời gian vừa qua, Công ty đã vận động cán bộ, công nhân viên để hỗ trợ những người bị tai nạn hiểm nghèo cho 3 cán bộ, công nhân viên, mỗi đợt kêu gọi hỗ trợ là từ 4 – 5 triệu đồng. Từ đó, cán bộ, công nhân viên trong Công ty đều an tâm sản xuất và gắn bó lâu dài với Công ty”.

Xác định công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn, ngay tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2015, với chủ đề “Công đoàn đồng hành cùng người lao động”, ngoài việc chỉ đạo cho các cấp Công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong đoàn viên, công nhân, công chức, viên chức lao động; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã trao tặng 87 xuất quà cho công nhân, công chức, viên chức, lao động bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền trên 43 triệu đồng và trao quyết định hỗ trợ xây dựng mới 2 nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân, viên chức, lao động khó khăn về nhà ở với số tiền 85 triệu đồng, mở đầu cho các hoạt động Vì người lao động trong Tháng Công nhân 2015. Ông Nghiêm Xuân Bang, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum nói: “LĐLĐ tỉnh phối hợp với các ngành chức năng và cụ thể là với Sở LĐTB&XH xây dựng chương trình công tác liên ngành, triển khai kế hoạch kiểm tra pháp luật lao động ở các doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động, tham gia đồng hành cùng với doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp”.

Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động không chỉ nhằm thực hiện tốt chức năng cơ bản của tổ chức Công đoàn, mà còn là một trong những giải pháp để thu hút, tập hợp giai cấp công nhân, thúc đẩy các phong trào thi đua trong mỗi cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn ngày một vững mạnh.

                    Quang Mẫn – Duy Phong 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *