(kontumtv.vn) – Thành lập tổ hợp tác hợp tác xã là một trong 19 tiêu chí xây dựngnông thôn mới. Tùy vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, loại hình kinh tế tập thể này có thể giúp người dân phát huy được tiềm năng phát triển, thay đổi phương thức sản xuất, với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm và mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Hiện tại, HTX Kiên Thảo Phát ở thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, từ phát triển mô hình cây ăn trái, mô hình VAC cho đến cung cấp vật tư phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học. Ngoài việc mang lại thu nhập hàng năm cho 07 tổ viên, HTX đang hướng người nông dân trên địa bàn tập trung vào chất lượng sản phẩm để gia tăng giá trị, đáp ứng nhu cầu của các đơn vị thu mua. Anh Đặng Công Kiên cho biết: “Cách phục vụ của HTX là như thế này, tức là bà con khi mua giống, cộng phân bón, cộng các chế phẩm sinh học thì tôi sẽ trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân cách trồng, cách chăm sóc rồi phòng trừ sâu bệnh. Rồi khi thu hoạch sản phẩm thì mình có những cái farm mua bán nông sản sạch thì sẽ giới thiệu cho bà con để bà con bán được cái sản phẩm của mình giá trị nhất”.

Huyện Ngọc Hồi hiện có 10 tổ hợp tác và 18 HTX đang hoạt động với 160 thành viên. Tính đến cuối năm 2019, tổng doanh thu bình quân của các HTX đạt trên 2,5 tỷ đồng; lợi nhuận bình quân đạt gần 200 triệu đồng/HTX; tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương và đóng góp vào thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Bà Đỗ Thị Như Ý, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi nói: “HTX mang lại rất nhiều lợi ích cho người nông dân, nhằm mục đích là liên kết các hộ lại với nhau, ví dụ  như trong việc tiêu thụ sản phẩm liên kết với nhau, chúng ta tiêu thụ sản phẩm ra thị trường thì nó dễ dàng hơn. Người ta cũng tạo điều kiện cho người nông dân, ví dụ như phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người nông dân mua phân bón hoặc là máy móc phục vụ cho sản xuất”.

Tuy nhiên, vẫn có một số tổ hợp tác, HTX được thành lập nhưng hoạt động cầm chừng, không hiệu quả như THT Sản xuất rau an toàn thôn 3, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Được thành lập năm 2019, tổ hợp tác có tổng diện tích sản xuất 02 ha, sản lượng hàng năm 240 tấn rau, củ, quả và có 10 thành viên tham gia. Mặc dù sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap nhưng sau 10 tháng hoạt động, tổ hợp tác vẫn chưa đem lại lợi ích thực tế cho người nông dân. Ông Bùi Văn Dân, Tổ trưởng tổ hợp tác này cho biết: “Từ trước đến giờ vẫn vậy, chưa có gì thay đổi đâu, nó phải có người bao tiêu thì chúng tôi mới hoạt động được, rồi mới đưa vào khuôn khổ được, chứ giờ thì vẫn mạnh ai nấy làm thôi”.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi cho biết thêm: “Quá trình sản xuất ban đầu của bà con thì cơ bản là đã đi vào theo định hướng của xã và cũng như là của huyện, thế nhưng sau một thời gian sản xuất và đã có sản phẩm thì  vấn đề về tiêu thụ sản phẩm cho bà con vẫn chưa được đáp ứng. Cái thứ hai nữa là sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng ví dụ như là quảng bá về mặt hàng rau an toàn cho bà con thì cái này thực tế đối với xã cũng chưa thấy có hình thức, có động thái nào cả. Đặc biệt vấn đề tạo cho tổ sản xuất rau an toàn có một cái ki-ốt để đưa những hàng hóa an toàn này vào tiêu thụ bán cho bà con trên thị trường thì cũng chưa thật sự đi vào hoạt động”.

Trong năm 2019, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi có 04 HTX phải tạm ngừng hoạt động. Nguyên nhân là các HTX có quy mô nhỏ, phạm vi hoạt động hẹp, thiếu vốn, thiếu cơ sở vật chất nên khả năng cạnh tranh còn hạn chế, lợi ích mang lại cho tổ viên chưa nhiều và chưa đủ khả năng tích lũy nội bộ để tái đầu tư phát triển. Ông Xiêng Thanh Phú, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Ngọc Hồi nói: “Tiếp tục tạo điều kiện cho các HTX, tổ hợp tác tham gia trong chuỗi giá trị liên kết của sự nghiệp xây dựng nông thôn mới và mỗi xã một sản phẩm để tạo môi trường, tạo cơ chế để cho HTX, tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả. Thứ hai nữa là đối với các tổ hợp tác và HTX không hiệu quả, thì địa phương sẽ mạnh dạn làm công tác giải thể. Đối với các HTX còn lại thì sẽ tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hỗ trợ cho các HTX tham gia cùng với Liên minh HTX tạo điều kiện để tập huấn chuyển giao công nghệ và tiếp cận các nguồn vốn vay để các tổ hợp tác, HTX phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa trong công tác xây dựng nông thôn mới”.

Để có thể phát huy được vai trò của tổ hợp tác, HTX trong xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương các cấp xác định, lựa chọn những mô hình sản xuất kinh tế phù hợp, có khả năng xây dựng chuỗi liên kết giá trị để phát triển, nhằm mang lại hiệu quả, thúc đẩy tiêu chí về thu nhập, giảm nghèo bền vững và từng bước thay đổi diện mạo nông thôn.

                                                                                      Hơ Jan – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *