(kontumtv.vn) – Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy Kon Tum khóa XIII “Về đầu tư xây dựng và phát triển các vùng kinh tế động lực tỉnh Kon Tum giai đoạn 2007 – 2010, có tính đến năm 2020”, huyện Ngọc Hồi được quan tâm đầu tư đồng bộ, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Năm 2007 đến nay, từ nguồn ngân sách nhà nước gần 1.200 tỷ đồng, huyện Ngọc Hồi đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm khu vực thị trấn Plei Kần mở rộng; phát triển và mở rộng khu dân cư đô thị khu trung tâm hành chính; các công trình thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân. Bên cạnh đó, huyện đã huy động nguồn vốn ngoài ngân sách từ doanh nghiệp và người dân để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, như nhà máy nước, hệ thống khách sạn, nhà hàng, trường học, sân thể thao, khu vui chơi thiếu nhi… Năm 2015, thị trấn Plei Kần mở rộng đạt chuẩn đô thị loại IV và huyện tiếp tục triển khai thực hiện Đề án thành lập thị xã Ngọc Hồi theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XV Đảng bộ tỉnh. Ông Phạm Văn Tuy (tổ dân phố 6, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) phấn khởi nói: “Thị trần Plei Kần nói riêng và huyện Ngọc Hồi nói chung thì công tác đầu tư cho cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư một cách cơ bản. Trong đó thì phải nói rằng sự đầu tư đó đã tạo thêm được động lực để nhân dân phát triển kinh tế – xã hội”.

Toàn cảnh thị trấn Plei Kần huyện Ngọc Hồi
Toàn cảnh thị trấn Plei Kần huyện Ngọc Hồi

 “Thị trấn là trung tâm huyện, UBND huyện đã đầu tư một số hạng mục công trình chỉnh trang đô thị cũng như kết cấu hạ tầng giao thông và một số công trình phục vụ dân sinh. UBND thị trấn cũng đã tiến hành đầu tư một số hạng mục công trình đường bê tông, lát gạch vỉa hè, nhằm mục đích chỉnh trang đô thị, thực hiện tốt Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy”. Ông Nguyễn Đức Thạch, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi cho biết thêm.

Song song với công tác đầu tư kết cấu hạ tầng, huyện đã phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh triển khai giới thiệu, quảng bá, kêu gọi, xúc tiến đầu tư trên địa bàn huyện. Đến nay, vùng kinh tế động lực huyện Ngọc Hồi đã thu hút 53 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký gần 1.240 tỷ đồng, trong đó đã thực hiện hơn 580 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuận Lợi, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chế biển mủ cao su cho biết: “Đầu tư năm 2010 thì đơn vi nhận được sự hỗ trợ của chính quyền huyện Ngọc Hồi đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị. Thứ nhất là về tư cách pháp nhân, cũng hỗ trợ công ty đầy đủ, khó khăn vướng mắc gì thì không có, kể cả tỉnh Kon Tum nói chung vậy là thuận lợi hết”.

Việc đầu tư, phát triển vùng kinh tế động lực huyện Ngọc Hồi gắn với Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện. Trong giai đoạn 2015 – 2020, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt hơn 5.600 tỷ đồng; thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển và chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển về quy mô và chất lượng, giá trị sản xuất đạt trên 1.700 tỷ đồng. Đi đôi với phát triển kinh tế, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 4% và huyện có 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bà Y Lan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ngọc Hồi cho biết: “Quá trình thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy đến năm 2020 huyện Ngọc Hồi đạt được một số nội dung, trước hết là về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân được nâng lên rõ rệt, thứ hai là diện mạo đô thị nông thôn được chỉnh trang xanh – sạch – đẹp, thứ ba là thị trấn Plei Kần được mở rộng và công nhận đô thị loại IV, thứ tư là kinh tế được duy trì ở mức tăng trưởng khá và cơ cấu chuyển dịch đúng hướng”.

Sau 13 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy khóa XIII, vùng kinh tế động lực huyện Ngọc Hồi đã có sự phát triển mạnh mẽ. Những thành tựu đạt được chính là tiền đề quan trọng để huyện tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *