(kontumtv.vn) – Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã và đang trở thành chiến lược quan trọng để phát triển kinh tế, tạo việc làm cho chị em phụ nữ trong giai đoạn hiện nay. Hưởng ứng phong trào này, Hội LHPN thành phố KonTum đã triển khai nhiều hoạt động giúp chị em hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sau kỳ sinh nở lần thứ 2, chị Y Thăng (thôn Măng La KTu, xã Ngọc Bay) rất yếu, không làm được việc nặng, chỉ quanh quẩn trong căn nhà nhỏ. Khi được Hội Phụ nữ tư vấn cách thức làm ăn và hỗ trợ vốn ban đầu 1 triệu đồng, chị đã quyết định mở cửa hàng tạp hóa nhỏ tại nhà vừa thuận tiện cho việc chăm sóc con nhỏ, lại có thêm thu nhập cho gia đình. Chưa đầy một năm buôn bán, kinh tế gia đình chị đã phát triển khá, chị còn tích cóp mua thêm các đồ dùng trong nhà. Chị Y Thăng chia sẻ: “Hiện tại sức khỏe tôi yếu, làm việc không được nên tôi có dự định buôn bán nhỏ nhưng không có vốn. Nhờ bên Hội Phụ nữ giúp cho tôi để tôi mở tiệm tạp hóa nhỏ, có đồng vô đồng ra như thế này, có vài đồng xoay xở trong gia đình. so với trước thì hiện tại bây giờ đã tốt hơn ”.

Giới thiệu, hướng dẫn mô hình khởi nghiệp cho phụ nữ
Giới thiệu, hướng dẫn mô hình khởi nghiệp cho phụ nữ

Với chị Nguyễn Thị Thảo (phường Trường Chinh), sau khi tốt nghiệp đại học chị trở về thành phố Kon Tum thực hiện mô hình trồng nấm. Ban đầu khởi nghiệp chị vừa làm phôi và trồng nấm trong 3 nhà trại nhỏ với diện tích khoảng 120 m2. Sản phẩm nấm tiêu thụ mạnh, được nhiều người biết đến, chị tiếp tục mở rộng quy mô, thuê thêm nhân công làm. Với diện tích khoảng 5.000 m2, hiện nay mỗi tháng chị cung cấp cho thị trường khoảng 40.000 bịch phôi giống các loại như nấm linh chi, bào ngư, sò và tiêu thụ 50-60 kg nấm thành phẩm mỗi ngày. Chị đang phát triển, thành lập Hợp tác xã Nấm sạch Tây Nguyên. Chị Nguyễn Thị Thảo cho biết: “Lúc đầu em chỉ đóng phôi cho gia đình thôi, trồng nấm rồi đi giao ngoài chợ, bỏ các khu bán rau. Sau đó, người dân ở đây biết đến sản phẩm nấm, nhiều người có nhu cầu muốn mua về trồng, lúc đó em mới mở rộng cơ sở ra rồi làm phôi cung cấp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận. Hiện tại bên em cung cấp cho các huyện Ngọc Hồi, Sa Thầy, Kon Rẫy và trong thành phố rất nhiều, ngoài ra còn các tỉnh lân cận như Phú Yên, Bình Định, Gia Lai”.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, được cha mẹ truyền lại nghề làm rượu chuối, với chị Nguyễn Thị Thiên Nga (thôn Phương Quý 2, xã Vinh Quang) ban đầu đã gặp không ít khó khăn. Ngoài việc thực hiện các quy trình để có sản phẩm rượu thơm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chị Nga còn phải tìm hướng ra cho sản phẩm. Được Hội LHPN thành phố hỗ trợ tham gia giới thiệu sản phẩm đã giúp chị có một hướng đi mới. Chị Nga nói: “Tiêu chuẩn đầu tiên của cơ sở em là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên gia đình em chọn các sản phẩm tự nhiên như chuối, chanh, đường.  Em sẽ dùng 3 loại nguyên liệu này để ủ trong vòng 3 tháng, đủ 3 tháng sẽ chiết xuất thành rượu, lúc đó rượu mới có màu đẹp, thơm vị chanh, chuối”.

Để hỗ trợ chị em phụ nữ khởi nghiệp, ngoài việc tư vấn các mô hình phát triển kinh tế, tổ chức các đợt tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, Hội LHPN thành phố còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tạo nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp trên thị trường trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm… Nhờ đó chị em đã mạnh dạn, tự tin thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, mang lại hiệu quả cao. Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Kon Tum cho biết: “Phong trào này được Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố chỉ đạo 21 cơ sở hội tiếp tục rà soát những phụ nữ nghèo, phụ nữ chưa có công ăn việc làm để có biện pháp giúp đỡ cụ thể bằng cách mỗi cơ sở hội  giúp từ 1 đến 3 triệu đồng hỗ trợ cây, con giống, kiến thức kỹ thuật chăn nuôi, chia sẻ kinh nghiệm trong cách thức làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Qua phong trào tạo được sức lan tỏa trong 21 cơ sở hội”.

Với nhiều cách hỗ trợ khác nhau từ kiến thức đến kinh phí, sau thời gian thực hiện phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đã giúp nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn thành phố Kon Tum phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần vào phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *