(kontumtv.vn) – Mặc dù điều kiện kinh kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Kon Tum luôn quan tâm chăm lo cho các đối tượng trợ cấp xã hội, trong đó có người khuyết tật.

Không may có cháu ngoại là Nguyễn Thị Khánh Huyền (sinh năm 2009) bị khuyết tật bại liệt từ bé, hàng ngày bà Vũ Thị Nga (24 Đặng Tất, thành phố Kon Tum) phải chăm sóc cháu để mẹ của cháu đi lao động mưu sinh. Sự hỗ trợ mỗi tháng 675.000đ cho cháu Khánh Huyền và 270.000đ cho người nuôi dưỡng từ nguồn trợ cấp xã hội là nguồn động viên giúp gia đình vượt qua khó khăn. Bà Nga nói: “Nếu không có Nhà nước mình cũng phải vượt qua thôi, nhưng có Nhà nước quan tâm hỗ trợ phần nào thì mình cũng cảm ơn”.

Nhằm giúp cho người khuyết tật phần nào giảm bớt khó khăn, tỉnh Kon Tum đã chú trọng lập hồ sơ, giải quyết chế độ cho người khuyết tật được hưởng trợ cấp của Nhà nước. Nhờ vậy, 100% người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng của tỉnh Kon Tum đã được hưởng chế độ chính sách đầy đủ. Trong đó, người khuyết tật đặc biệt nặng được hưởng từ 540.000đ – 675.000đ mỗi tháng. Người khuyết tật nặng được hưởng 405.000đ – 540.000đ mỗi tháng. Ngoài ra, người chăm sóc đối tượng khuyết tật đặc biệt nặng cũng được hỗ trợ 270.000đ mỗi tháng. Ông Đoàn Văn Hùng, cán bộ văn hóa – xã hội phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum cho biết: “Những đối tượng nào không làm hồ sơ được, trực tiếp chúng tôi đi đến tận nhà để tổ chức xác định mức độ khuyết tật và tổ chức hướng dẫn kê khai, làm các thủ tục để họ được hưởng chế độ, chính sách”.

Thăm, tặng quà cho người khuyết tật
Thăm, tặng quà cho người khuyết tật

Tỉnh Kon Tum hiện có trên 5.800 người khuyết tật, trong đó có gần 3.700 người khuyết tật nặng và 880 người khuyết tật đặc biệt nặng. Nhìn chung đời sống vật chất, tinh thần của người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh giải quyết đầy đủ chế độ, chính sách cho người khuyết tật, tỉnh còn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp người khuyết tật cùng gia đình giảm bớt khó khăn. Ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Kon Tum cho biết: “Không những thực hiện chính sách cho họ mà mình còn chia sẻ những khó khăn của từng gia đình. Mình hỗ trợ kỹ năng chăm sóc người khuyết tật như thế nào để họ chăm sóc người khuyết tật. Cũng đã có nhiều mô hình sinh kế để người khuyết tật có điều kiện vươn lên cuộc sống được tốt hơn”.

Một trong những hoạt động hỗ trợ cho người khuyết tật được triển khai có hiệu quả trong năm 2018 là Sở LĐ-TB&XH phối hợp cùng Sở Y tế tỉnh mở các lớp tập huấn cho người chăm sóc đối tượng khuyết tật. Qua đó, đã có hàng trăm gia đình có người khuyết tật được trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp chăm sóc, tập luyện, xử lý tình huống đối với người khuyết tật. Bà Nguyễn Thị Lệ (xã Kon Đào, huyện Đăk Tô) nói: “Đi tập huấn có thuận lợi là chỗ ăn, chỗ ở bên Phòng tài trợ hết, mình có kiến thức về dạy dỗ, chăm sóc cho con mình tốt hơn, dạy dỗ cho con ăn uống”.

Để tiếp sức cho người khuyết tật vượt khó vươn lên, tỉnh Kon Tum đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa việc chăm lo hỗ trợ cho người khuyết tật. Theo đó, đã có hơn 17 tỉ đồng được các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội trợ giúp cho người khuyết tật thông qua việc xây dựng nhà ở, hỗ trợ phát triển sinh kế, hỗ trợ xe lăn, xe lắc. Đã có hàng trăm người khuyết tật được khám sàng lọc, phẫu thuật chỉnh hình, lắp đặt chân tay giả miễn phí. Thông qua sự quan tâm hỗ trợ này, anh Đỗ Văn Minh (phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum) bị khuyết tật hai chân được tặng xe lắc, được hỗ trợ kinh phí để mua chậu cảnh phục vụ cho nghề trồng bon sai của mình. Anh Minh cho biết: “Họ đến quan tâm đưa đi sàng lọc khám để chỉnh hình hai cái chân, cho khoản kinh phí làm dẫn đường xe lăn để đi lại”.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền và nhân dân, trên 5.800 người khuyết tật trong toàn tỉnh cảm thấy ấm lòng và tự tin hơn để vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

                                      Văn Hiển – Huỳnh  Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *