(kontumtv.vn) – Từ ngày 5/5/2017, các hành vi treo, dán, vẽ, quảng cáo vặt…làm mất mỹ quan đô thị sẽ bị xử phạt. Với mức xử phạt tăng cao, gấp nhiều lần so với cũ, hy vọng sẽ góp phần giảm thiểu các hình ảnh không đẹp mắt của phố phường. Vậy, sau hơn 1 tháng quy định mới có hiệu lực, đô thị thành phố Kon Tum đã bớt đi hình ảnh thiếu mỹ quan bởi quảng cáo tùy tiện hay chưa?

Với những hình ảnh phản cảm về việc phát tờ rơi, quảng cáo trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng không ít đến mỹ quan đô thị. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28/2017/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 5/5/2017. Nghị định ra đời đã tạo điều kiện cho ngành chức năng căn cứ vào đó để có những biện pháp chế tài trong quá trình quản lý hoạt động quảng cáo. Thế nhưng, sau hơn 1 tháng có hiệu lực, thực trạng dán, cấp phát tờ rơi, quảng cáo trên một số tuyến đường thành phố Kon Tum vẫn diễn ra. Nhiều trường hợp chờ đến tối thì vẽ, dán, gắn quảng cáo bừa bãi trên các mảng tường, cột điện, cây xanh…

Quảng cáo, rao vặt
Quảng cáo, rao vặt sai qui định vẫn còn phổ biến

Không riêng gì khu vực thành thị, tại những điểm vùng ven thành phố, tình trạng quảng cáo, phát tờ rơi của các cá nhân, doanh nghiệp khá phổ biến, bằng nhiều hình thức như dán quảng cáo trên hệ thống tường rào, cấp phát tờ rơi nơi công cộng, tại các ngã tư đèn giao thông, quảng cáo tận nhà…

Tính đến thời điểm hiện nay, chưa có trường hợp nào bị xử phạt hành chính về việc quảng cáo sai quy định. Tuy nhiên, sau khi Nghị định 28 của Chính phủ ra đời, Sở VH-TT&DL tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn người dân về Nghị định cũng như Luật Quảng cáo. Đồng thời, chỉ đạo cho phòng VHTT và các huyện, thành phố, phòng chức năng chấn chỉnh lại hoạt động quảng cáo trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn, đó là việc quy hoạch quảng cáo chưa được ban hành và các địa điểm xây dựng quảng cáo chưa được thực hiện. Các cá nhân, tổ chức thường thực hiện vào lúc trưa, tối, trong khi lực lượng quản lý của ngành mỏng, nên việc kiểm tra không kịp thời, thường xuyên. Ông Phan Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Kon Tum cho biết: “Để khắc phục tình trạng này, Sở tiếp tục phối hợp với các đơn vị để tham mưu cho UBND tỉnh rà soát, khắc phục tình trạng  tuyên truyền quảng cáo trái với quy định và xây dựng các điểm cũng như các loại hình có trong quy hoạch để tuyên truyền về thương mại, chính trị. Bên cạnh đó tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước của Sở và đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cũng như tăng cương công tác thanh tra, kiểm tra đối với giám sát và các hoạt động quảng cáo, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành vận động một số địa phương, chính quyền địa phương thành lập đội tự quản, hoặc khuyến khích các đội thanh niên cùng ra quân xử lý dứt điểm các điểm rao vặt trên địa bàn tỉnh”.

Thực trạng quảng cáo không chính thống hàng ngày vẫn diễn ra khắp mọi nơi, các ngành chức năng cần tích cực tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện chế tài xử phạt theo quy định đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo, rao vặt trái phép, làm được như vậy hy vọng đô thị Kon Tum nói riêng và các địa phương trong tỉnh nói chung mới xanh, sạch, đẹp.

Hoàng Lợi – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *