(kontumtv.vn) – Sau hơn một tháng triển khai giảng dạy sách giáo khoa lớp 1 mới trên địa bàn tỉnh Kon Tum, về cơ bản công tác dạy và học ở lớp một khá thuận lợi. Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề phát sinh cần xem xét, điều chỉnh.

Năm học 2020-2021 tỉnh Kon Tum có trên 13.400 học sinh lớp 1 thuộc 149 trường Tiểu học và Tiểu học – Trung học cơ sở. 100% học sinh lớp 1 đều được học chương trình sách giáo khoa mới theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, có 390 học sinh tại 3 đơn vị trường thuộc huyện Ngọc Hồi và 2 đơn vị trường tại huyện Ia H’Drai học bộ sách giáo khoa lớp 1 Cánh Diều do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức biên soạn, chiếm gần 3% tổng số học sinh lớp 1. Có 97% học sinh lớp 1 tại 144 trường còn lại đều học bộ sách giáo khoa lớp 1 Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Qua hơn 1 tháng triển khai giảng dạy sách giáo khoa lớp 1 mới về cơ bản thuận lợi. Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, tình trạng quá tải về kiến thức khi áp dụng bộ sách giáo khoa mới không xảy ra tại Kon Tum. Bà Phạm Thị Trung, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum cho biết: “Để tránh việc quá tải Sở đã phân việc rất rõ ràng trong trường học chỉ sử dụng sách giáo khoa, không sử dụng sách hướng dẫn dạy thêm, bài tập thêm để tránh gây nhầm lẫn là chương trình quá nhiều tài liệu, quá nhiều cuốn sách, chỉ có 8 cuốn sách mà thôi. Chính vì triển khai ngay từ đầu không đưa bộ sách hướng dẫn, sách tham khảo, sách bài tập vào trường học nên Kon Tum không có tình trạng như báo chí đã phản ánh”.

Học sinh lớp 1 đã làm quen với sách giáo khoa mới
Học sinh lớp 1 đã làm quen với sách giáo khoa mới

Năm học 2020-2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1. Trong đó, 4 bộ sách giáo khoa do Nhà xuất bản giáo dục biên soạn là Bộ sách Chân trời sáng tạo, Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, Bộ sách Cùng học để phát triển năng lực, Bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Bộ sách giáo khoa lớp 1 thứ 5 là bộ sách Cánh Diều do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại Học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức biên soạn. Đối với tỉnh Kon Tum, cơ bản các trường sử dụng bộ sách lớp 1 Kết nối tri thức với cuộc sống để giảng dạy. Qua hơn 1 tháng học tập, phần lớn học sinh rất hứng thú với bộ sách mới vì màu sắc, hình ảnh đẹp. Đến nay, cơ bản các em đã học thuộc bảng chữ cái và làm quen với các từ ghép.

Bên cạnh những thuận lợi, đã xuất hiện một số bất cập trong quá trình giảng dạy đối với bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được đội ngũ giáo viên đề xuất điều chỉnh. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Hậu, Phó Hiệu trưởng Trường TH – THCS xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum phản ánh: “Cũng có 1 số bài cũng bất cập đối với 1 số giáo viên dạy cũng như tiếp thu của học sinh. Có 1 số bài nhiều âm ghép, nhiều từ khó cũng nặng so với học sinh, đặc biệt là với học sinh DTTS. Đã con cua đỏ thì hình ảnh phải màu đỏ, từ con của đỏ mà hình ảnh màu cam thì không được hợp lý cho lắm”.

Cô Phạm Thị Soa, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà phản ánh: “ Có bài 14 ở phần đầu đưa chữ vào mô hình, tiếng khỉ ở phần đầu phụ âm đầu sách đưa vào đúng nhưng ở phần vần âm I đưa dấu hỏi vào, lỗi chỗ đó. Còn Dạy từ đầu đến giờ tôi thấy kênh hình và kênh chữ là chính xác, phù hợp với trình độ học sinh và giáo viên dễ sử dụng”.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay đang tiếp tục yêu cầu các trường tổng hợp các đề xuất, báo cáo của đội ngũ giáo viên trong quá trình giảng dạy để hướng dẫn khắc phục. Bên cạnh đó, tiếp nhận các thông tin phản ánh để có hướng giải quyết hợp lý. Bà Phạm Thị Trung cho biết: “Trên tinh thần dư luận xã hội phản ánh, Sở có định hướng thứ nhất là chia sẻ các thông tin trên mạng phải có kiểm chứng, thông tin chính thống, chính xác thì báo cáo về cơ quan chuyên môn, các phòng Giáo dục cũng như Phòng Tiểu học của Sở để có hướng dẫn điều chỉnh”.

Kết quả bước đầu sau hơn 1 tháng triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới tại tỉnh Kon Tum cho thấy ngành Giáo dục địa phương đã chuẩn bị tốt cho công tác đổi mới sách giáo khoa.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *