(kontumtv.vn) – Để giúp các bậc phụ huynh và thí sinh hiểu hơn về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hóa – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum về vấn đề này.

PV: Xin cảm ơn ông đã tham gia buổi trao đổi với chúng tôi. Thưa ông, những điểm mới mà thí sinh cần quan tâm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum là gì?

Phóng viên Đài PT-TH Kon Tum phỏng vấn ông Nguyễn Hóa, Phó giam đốc Sở GD&ĐT
Phóng viên Đài PT-TH Kon Tum phỏng vấn ông Nguyễn Hóa, Phó giám đốc Sở GD&ĐT

Ông Nguyễn Hóa: Trên tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 – 2014 thay đổi theo hướng giảm áp lực cho học sinh, trong đó có 1 số đổi mới sau: Thứ nhất là về số môn thi có giảm so với kỳ thi các năm trước, cụ thể là trong năm học trước thi 6 môn thì năm nay còn 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán và 2 môn thí sinh tự chọn. Về thời gian làm bài của 2 môn Ngữ văn và Toán trước đây là 150 phút, kỳ thi này giảm còn lại 120 phút. Thứ ba về cấu trúc của đề thi môn Ngoại ngữ nói chung và môn Tiếng Anh nói riêng thì có thay đổi, trước đây trắc nghiệm hoàn toàn, trong kỳ thi này vừa có trắc nghiệm vừa có tự luận. Về điểm liệt thì trước đây là 0 điểm, kỳ thi này là 1 điểm trở xuống. Về cách tính tốt nghiệp và xếp loại thi tốt nghiệp có thay đổi, trước đây lấy kết quả của các môn thi cộng với điểm khuyến khích, ưu tiên nếu có, trong kỳ thi này lấy thêm kết quả của năm học lớp 12. Một điểm nữa là đối tượng miễn thi được mở rộng hơn, trong đó học sinh được tham gia vào đội tuyển quốc tế hoặc khu vực, và một đối tượng nữa là trước đây miễn thi với học sinh khiếm thị thì mở rộng ra đối với học sinh khuyết tật nói chung. Về lịch thi cũng thay đổi, trước đây thi 6 môn, mỗi buổi thi 1 môn thi. Trong kỳ thi này, ngoài môn Ngữ văn và Toán là thi mỗi môn 1 buổi, thì còn lại các buổi khác thi 2 môn.

PV: Để kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh thành công, Sở GD&ĐT  đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

 Ông Nguyễn Hóa: Đến thời điểm này có thể khẳng định rằng công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm học này đã cơ bản hoàn thành.Việc ôn tập, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường triển khai từ đầu năm học. Thứ hai là về hồ sơ, đến nay các trường cũng đã hoàn thành việc này. Thứ ba là Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị về thi, trong đó cũng đã tập huấn cho các trường nắm bắt được các vấn đề liên quan đến thi. Một số công việc chuẩn bị nữa là Sở GD&ĐT đã chỉ đạo cho các trường phải chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, đặc biệt ở các các trường, các nơi đặt hội đồng coi thi. Đồng thời Sở GD&ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và họp Ban Chỉ đạo kỳ thi.  Kể từ ngày hôm nay trở đi, các thành viên trong Ban Chỉ đạo đã thành lập các nhóm, các tổ để đi kiểm tra về công tác chuẩn bị ở các hội đồng coi thi.

PV: Để các thí sinh hoàn thành tốt 4 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh, ông có lời khuyên như thế nào đối với các bậc phụ huynh và thí sinh?

Ông Nguyễn Hóa: Cũng muốn khuyên tất cả các em học sinh, trong đó phụ huynh cũng cần quan tâm để nhắc nhở các em. Thứ nhất là cần phải hệ thống hóa lại về bài học, trong đó cần quan tâm những vấn đề chính, thiết yếu trong bài học. Thứ hai là cần phải nắm vững các quy định của kỳ thi, trong đó cũng lưu ý đến lịch thi, ngoài 2 môn Văn và Toán ra thì trong 1 buổi thi có 2 môn thi, trong đó có thể có em thi ở môn này, em kia thi ở môn nọ, tức là môn thứ nhất hoặc môn thứ hai, vì vậy phụ huynh cũng phải nắm bắt được con em mình thi ở bộ môn nào. Rồi cũng nắm bắt các quy định, chẳng hạn học sinh được phép đem vào phòng thi những vật dụng gì mà Bộ GD&ĐT đã quy định. Thứ ba là việc cũng rất quan trọng, đó là phải sắp xếp lịch ôn tập, sinh hoạt cho phù hợp, làm sao để vừa ôn tập vừa đảm bảo sức khỏe. Trong những ngày thi thì phụ huynh cũng không cần đến các điểm hội đồng thi, vì cũng không có tác dụng gì cả. Ngược lại, nó làm ảnh hưởng  đến tâm lý, gây  lo lắng cho các em.

PV: Xin cảm ơn ông đã tham gia buổi trao đổi với chúng tôi!

Tấn Thành – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *