(kontumtv.vn) – Sở NN&PTNN tỉnh Kon Tum đã làm việc với Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) tỉnh Gia Lai để bàn phương án hợp tác, liên kết giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp là rau, quả trên địa bàn tỉnh. Cùng dự làm việc có lãnh đạo UBND huyện Đăk Hà, Kon plong và huyện Ia H’Drai.

SO NN&PTNT LAM VIEC VOI CONG TY CO PHAN THUC PHAM DOVECO

Trung tâm Chế biến Rau quả thuộc Công ty DOVECO được xây dựng tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai vào đầu năm 2018. Có quy mô gần 6 ha, với tổ hợp 3 nhà máy chế biến nước quả cô đặc, rau quả đông lạnh và chế biến rau quả, rau đồ hộp xuất khẩu với tổng công suất thiết kế 30.000 tấn sản phẩm/năm. Nhà máy thu mua, chế biến các loại rau, quả như chuối, dứa, thanh long, chanh dây, bơ, xoài, sầu riêng, rau chân vịt, đậu tương, bắp ngọt, khoai lang, bí Nhật Bản, xuất khẩu chủ yếu ở thị trường Hà Lan, Mỹ, Israel, Đức, Nhật Bản…và cung ứng tại các siêu thị nội địa. Đây là sản phẩm của các loại cây trồng đang có điều kiện phát triển, phù hợp với điều kiện, thổ những, thời tiết ở từng địa phương rên địa bàn tỉnh Kon Tum. Qua đó có thể liên kết, hình thành các vùng chuyên canh cung cấp nguyên liệu cho nhà máy với nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu đầu vào khoảng 400 ngàn tấn chanh dây/năm và trên 100 ngàn tấn / năm đối với từng loại rau, quả các loại.

Sở NN&PTNN tỉnh Kon Tum và Công ty DOVECO đã thống nhất trong thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục làm việc để có phương án cụ thể trong ký kết, hợp tác tạo chuỗi liên kết trong sản xuất, tạo đầu ra cho sản phẩm rau, quả trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với những vùng nguyên liệu DOVECO thuê đất sản xuất thì DOVECO chủ động trong việc tổ chức sản xuất, tạo điều kiện việc làm cho người dân ngay tại vùng nguyên liệu. Còn với vùng nguyên liệu liên kết sản xuất, DOVECO sẽ cung cấp giống, vật tư phân bón, chuyển giao kỹ thuật sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và cam kết, ký hợp đồng bao tiêu các loại rau quả, nông sản có sẵn trong nhân dân.

Tại buổi làm việc, Sở NN&PTNT tỉnh và Công ty đã thống nhất triển khai thử nghiệm hai mô hình trồng rau chân vịt và đậu tương rau trên quy mô 10 ha tại huyện Đăk Hà và Kon Plông. Trong đó Công ty hỗ trợ 100% giống, kỹ thuật, công nghệ thu hoạch và bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

CTV Thế Quỳnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *