(kontumtv.vn) – Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp, tiến tới đại hội Đại biểu MTTQVN lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều nội dung ý nghĩa và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết năm nay, nhân dân thôn Kon Rờ Bàng 2 (xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) vui mừng tự hào về kết quả đạt được sau một năm đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng thôn làng đảm bảo an ninh trật tự. Đến nay, 100% đường nội thôn đã bê tông hóa và được lắp điện chiếu sáng. Trong tổng số gần 200 hộ, gần 1.000 nhân khẩu hiện có 170 hộ được công nhận gia đình văn hóa và chỉ còn 10 hộ nghèo. Đáng phấn khởi là bản sắc văn hóa ngày càng được phát huy, an ninh trật tự được đảm bảo. Tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để bà con ăn mừng kết quả đạt được, đồng thời phát động thi đua thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trong thời gian đến. Chị Nay Thảo, Trưởng Ban Mặt trận thôn Kon Rờ Bàng 2 nói: “Bà con chung tay góp công xây dựng đường bê tông và xây dựng hai nhà đại đoàn kết cho hai hộ nghèo. Hộ nghèo năm nay theo tiêu chí đa chiều giảm 6 hộ so với năm ngoái”.

Ngày hội Đại đoàn kết tại khu dân cư
Ngày hội Đại đoàn kết tại khu dân cư

Theo kế hoạch, đến ngày 18/11/2018, 874 khu dân cư tỉnh Kon Tum sẽ tổ chức xong ngày hội đại đoàn kết. Đây là dịp để các khu dân cư báo công, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các tầng lớp mhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ đổi mới đất nước. Ông Trần Bình Trọng, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Kon Tum cho biết: “Ngày hội Đại đoàn kết là ngày hội của người dân, nó trở thành truyền thống chứ không phải mình bắt buộc người dân tổ chức. Đến nay đã trở thành truyền thống như một ngày tết của đồng bào các dân tộc của cả nước nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng. Có hai phần, thứ nhất là phần lễ, khu dân cư đánh giá hoạt động trong năm qua, khen thưởng, tôn vinh, nêu những điển hình. Phần hội đặc biệt ở vùng sâu vùng xa rất sôi động, thi rượu ghè, thi làm bánh, thi thể thao…”.

Từ ngày hội đại đoàn kết, các khu dân cư phát động phong trào thi đua để xây dựng khu dân cư ngày một tốt hơn trong năm tiếp theo. Theo đó, sức lan tỏa của ngày hội đại đoàn kết ngày một hiệu quả hơn. Đến nay, toàn tỉnh có gần 91.700 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, đạt 72%; có 609 khu dân cư văn hóa, đạt 70%; 13 xã đạt danh hiệu nông thôn mới. Đến nay, có 81/237 nhà văn hóa, khu thể thao thôn, làng đạt chuẩn, trên 50% làng DTTS có nhà sinh hoạt cộng đồng. Nét nổi bật đó là tình làng nghĩa xóm được phát huy, quy chế dân chủ được đảm bảo, khối đại đoàn kết được củng cố. Theo đó, các hoạt động tương thân, tương ái, hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, giúp nhau thoát nghèo ngày một phát huy. Tiêu biểu tại thành phố Kon Tum, giai đoạn 2016-2017 đã vận động đóng góp Quỹ Vì người nghèo trên 540 triệu đồng, đã xây dựng được 37 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, công tác xây dựng nông thôn mới của thành phố đạt kết quả cao. Ông Nguyễn Thanh Phúc, Phó Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Kon Tum nói: “Mặt trận tập trung phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân và đoàn viên, hội viên trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao đó là đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong nông thôn mới phấn đấu xây dựng xã Đăk Năng về đích năm 2018, xã Vinh Quang phấn đấu cơ bản đạt các tiêu chí để năm 2019 xét và công nhận. Đối với 3 xã được công nhận là Ya Chim, Đoàn kết, Hòa Bình hiện nay duy trì kết quả đạt được”.

Kết quả đạt được từ chính sách đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh nói chung và sức lan tỏa từ ngày hội đại đoàn kết nói riêng là hành trang quý giá để cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng và phát triển tỉnh Kon Tum vững mạnh, toàn diện trong thời gian đến.

                   Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *