(kontumtv.vn) – Đăk Choong là một trong những xã khó khăn của huyện Đăk Glei. Sau ngày giải phóng, với sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực vươn lên của đồng bào nơi đây, diện mạo xã Đăk Choong đã có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Trước đây, gia đình ông A Duông (thôn Đăk Glei, xã Đăk Choong) rất khó khăn. Cuộc sống gia đình ông bắt đầu có sự đổi thay là nhờ các chính sách hỗ trợ về cây trồng, vật nuôi, tập huấn kỹ thuật canh tác của Đảng, Nhà nước. Với sự cần cù, chịu khó, giờ đây gia đình ông đã có 3 ha cà phê, 3 ha bời lời, 1.000m2 lúa nước, hàng năm mang lại nguồn thu nhập gần 100 triệu đồng. Ông A Duông phấn khởi: “Sau ngày giải phóng, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, đau ốm, vốn liếng làm ăn không có. Nhờ chương trình, dự án của Đảng, Nhà nước hỗ trợ cho cây trồng, vật nuôi và cho vay vốn nuôi heo. Đến nay gia đình tôi đã ổn định cuộc sống”.

Nông thôn mới Đak Choong
Nông thôn mới Đăk Choong

Thời gian qua, từ các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước như Chương trình 135, 167, Chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất… đã đưa đời sống bà con vùng căn cứ cách mạng đổi thay từng ngày. Đăk Choong hôm nay là màu xanh của hơn 300 ha cà phê, gần 400 ha bời lời, hơn 200 ha ruộng nước. Những ngôi nhà xây kiên cố, san sát nhau cho thấy cuộc sống no ấm đã hiện diện nơi đây. Đặc biệt, Tỉnh lộ 673 được đầu tư hoàn thiện nối liền với trung tâm huyện, các đường liên thôn được bê tông hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, nông sản của bà con đến với thị trường, bà con không còn bị tư thương ép giá như  trước đây.

Ngoài việc quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, lĩnh vực y tế, giáo dục đã được quan tâm đầu tư phát triển. Hệ thống trường lớp trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp và chất lượng dạy và học sinh tăng theo từng năm học. Thầy giáo Hoàng Văn Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Đăk Choong nói: “Trong thời gian qua, cơ sở vật chất như trường lớp, các điều kiện phục vụ cho học tập được đầu tư tương đối đảm bảo, phục vụ tốt cho công tác dạy và học. Đặc biệt từ năm 2012, được thành lập trường phổ thông dân tộc bán trú, các chế độ bán trú của các em học sinh như Quyết định 85, Quyết định 36 hỗ trợ gạo được triển khai và cấp kịp thời, đảm bảo chế độ ăn cho các em. Từ đó học sinh đi học đều hơn và chất lượng ngày một được nâng cao”.

Với sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã đã giảm dần qua từng năm, tỷ lệ hộ khá ngày càng tăng. Đời sống văn hóa, tinh thần nhân dân không ngừng được nâng cao. Ông Ô Lý Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Choong cho biết: “Cấp ủy đã xác định tập trung đầu tiên là xóa đói giảm nghèo cho bà con trên địa bàn xã, tập trung về phát triển cây cà phê, bời lời. Trong đầu nhiệm kỳ tỷ lệ hộ nghèo còn 56%, đến thời điểm hiện nay chỉ còn 38%”.

40 năm sau ngày đất nước thống nhất, đời sống của nhân dân xã Đắk Choong đã đổi thay mọi mặt. Cuộc sống mới ấm no và hạnh phúc đang đến với mọi nhà. Những kết quả đạt được thời gian qua là động lực thúc đẩy Đảng bộ, chính quyền và  bà con nơi đây tiếp tục thắt chặt tình đoàn kết, phấn đấu lao động sản xuất, đưa đời sống người dân ngày càng phát triển ổn định, bền vững.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *