(kontumtv.vn) – Triển khai Chỉ thị số 11, ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 và Kế hoạch số 1071 của UBND tỉnh Kon Tum, BHXH tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn thực hiện kịp thời tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để hiểu rõ hơn về hướng dẫn này, phóng viên Đài PT – TH Kon Tum có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng Chính, Phó Giám đốc BHXH tỉnh.

PV: Thưa bà, thực hiện Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ thì BHXH tỉnh đã chủ trì phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn việc tạm dừng đóng bảo hiểm đối với các đối tượng như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hồng Chính: Thực hiện Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 04/3/2020 về đối với doanh nghiệp sản xuất khó khăn để đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid – 19, thời gian qua, BHXH tỉnh cũng đã kịp thời thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương, của Bộ LĐ-TB&XH, của BHXH Việt Nam, của UBND tỉnh và UBND tỉnh cũng có kịp thời chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Tài chính để ra một văn bản liên ngành để hướng dẫn về đối với tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất. Đối với việc áp về BHXH đối với việc tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất thì điều kiện thể hiện đối với một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có công việc không đảm bảo về việc làm, số lao động trên 50% không có việc làm và trước khi có mặt sản xuất kinh doanh không hoạt động. Điều kiện thứ hai là tổng thiệt hai về tài sản phải 50% và tài sản này không kể là đất. Quy định tạm dừng thì phải thực hiện theo quy định của Luật BHXH, điều 88, khoản 1 và khoản 1,2,3 về Nghị định 115 của Chính phủ và Điều 28 Thông tư của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn cụ thể về tạm dừng đóng.

PV: Vậy thời gian áp dụng đóng bảo hiểm xã hội như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hồng Chính: Thời gian tạm hoãn về quy hưu trí, tử tuất thì kể từ tháng doanh nghiệp đăng ký và báo với cơ quan BHXH và cơ quan BHXH kể từ tháng 6/2020. Nếu dịch Covid – 19 không thuyên giảm mà đơn vị đề nghị thì BHXH phối hợp lại cơ quan liên ngành, Sở Tài chính, Sở LĐ-TB&XH báo cáo UBND tỉnh gửi BHXH Việt Nam xem xét, giải quyết về trường hợp dừng đóng hưu trí, tử tuất đến tháng 12/2020.

PV: Thưa bà, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội thì BHXH tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hồng Chính: Hướng dẫn về quỹ hưu trí, tử tuất thì nó gồm có quy trình gốm 4 bước. Bước thứ nhất là nói chung đối với doanh nghiệp phải xác định và đề nghị với cơ quan LĐ–TB&XH, và của thành phố là phòng LĐ-TB&XH và đối với tỉnh có cơ quan Sở LĐ-TB&XH thì nói chung quản lý về doanh nghiệp dừng hoạt động đó với điều kiện là về thiệt hại 50% lao động tạm dừng không có việc làm và 50% thiệt hại về tài sản, phải có các ngành chứng minh về doanh nghiệp đó đủ điều kiện như thế thì mới cho phép dừng tạm thời về đóng quỹ hưu trí, tử tuất. Thứ hai là sau 15 ngày, nói chung là từ ngày làm việc thì đối với doanh nghiệp mà đã gửi cho ngành chức năng như Sở LĐ-TB&XH, Tài chính, sau đó thì các ngành sẽ tiến hành liên ngành để kiểm tra để xác định thực tế là sau đó sẽ giải quyết với doanh nghiệp đối với hồ sơ đúng. Thứ ba thì sau khi doanh nghiệp đã có hồ sơ gửi về cơ quan BHXH nơi mà đơn vị đóng. Bước thứ 4, sau 10 ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ thì giải quyết về tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí, tử tuất đúng theo quy định, nếu không giải quyết thì có văn bản trả lời.

PV: Vâng, cảm ơn bà đã tham gia cuộc trao đổi này.

 

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *