(kontumtv.vn) – Vào dịp cuối năm, đặc biệt giáp Tết Nguyên đán là thời điểm lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn. Với địa hình phức tạp, đèo dốc quanh co, đèo Lò Xo (thuộc địa phận huyện Đăk Glei) là nơi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Các lực lượng chức năng đã có nhiều gải pháp để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông trên đoạn đường này.

Điểm đen về tai nạn giao thông trên đèo Lò Xo có độ dốc 10%, đường quanh co, khi qua đây nếu các lái xe chủ quan và không quan sát kỹ thì rất dễ xảy ra tai nạn. Với mức độ nguy hiểm đó, thời gian qua Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó đã bố trí một tổ ứng trực 24/24 để thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm kết hợp với tuyên truyền, nhắc nhở người điều khiển phương tiện, nhất là các loại xe ô tô chở khách, chở hàng hóa lưu thông qua đoạn đèo này. Anh Phạm Văn Dự, một tài xế xe khách nói: “Đèo Lò Xo rất xoáy và nguy hiểm. Theo kinh nghiệm của tôi, lái xe qua đèo này thì giảm ga, cẩn thận. Trong dịp Tết này, hầu như qua đây ngày nào cũng có các đồng chí cảnh sát giao thông thường xuyên giám sát, kiểm tra hành trình của xe”.

Tăng cường kiểm tra ATGT trên đêò Lò Xo
Tăng cường kiểm tra ATGT trên đèo Lò Xo

Đèo Lò Xo có chiều dài hơn 27 km, nhiều đoạn đèo dốc quanh co phức tạp, kết cấu mặt đường bằng bê tông, độ ẩm trên đèo cao và thường xuyên có sương mù, do đó đường đèo rất trơn trượt. Đa số các vụ TNGT xảy ra trên đèo đều do người điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi như không làm chủ tốc độ khi xe lên xuống dốc, qua các đoạn cua lái xe chủ quan, không chú ý quan sát, xe mất thắng nên gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Trong năm 2013 đã xảy ra 6 vụ, làm 5 người chết, 2 người bị thương. Nhờ các nỗ lực đảm bảo ATGT của các cơ quan chức năng, năm 2014 trên đèo này không xảy ra vụ tai nạn nào nghiêm trọng và không có người chết. Đại úy Võ Hồng Doãn, Tổ trưởng Tổ tuần tra khu vực đèo Lò Xo, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Dịp cuối năm thì lưu lượng xe, chủ yếu là lưu lượng xe khách có đông hơn, vì vậy anh em Tổ tuần tra chúng tôi ở trên đỉnh đèo này luôn luôn ứng trực 24/24, kiểm tra kỹ, không để tình trạng chở quá số người và phải luôn luôn nhắc nhở lái xe phải tuyệt đối an toàn  đi trên những đoạn đường đèo dốc, sương mù như thế”.

Trong thời gian qua, Ban ATGT tỉnh Kon Tum cùng với các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ một số giải pháp như lắp gương cầu lồi, xây dựng thêm gờ giảm tốc, làm mới và gia cố tường hộ lan, hàng rào chắn, hệ thống cọc tiêu, biển báo, nhờ đó đã hạn chế được TNGT xảy ra. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT huyện Đăk Glei cho biết: “Trong năm 2014, Ban ATGT huyện đã tham mưu cho UBND huyện để làm tốt công tác phối hợp với tổ cảnh sát giao thông của tỉnh và lực lượng cảnh sát giao thông của huyện, cũng như các cơ quan quản lý đường bộ, đường Hồ Chí Minh, đã khảo sát một số điểm để khắc phục một số đoạn xung yếu, làm thêm đường lánh nạn”.

Với những nỗ lực được tăng cường của các đơn vị và lực lượng chức năng, hy vọng, trong dịp Tết này mỗi chuyến xe khi lưu thông qua đoạn đèo Lò Xo sẽ được đảm bảo an toàn.

              Duy Phong – Quang Mẫn                

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *