(kotumtv.vn) – Cơ bản, việc hạn chế tụ tập, đeo khẩu trang theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 04 ngày 27/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum  được người dân và các địa phương trong tỉnh chấp hành. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân, các hàng quán thực hiện chưa nghiêm.

Theo Công điện số 04 của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum thì biện pháp hạn chế tụ tập đông người được áp dụng từ 00 giờ ngày 28 tháng 3 cho đến hết ngày 15 tháng 4 năm 2020. Theo đó, dừng tất cả các hoạt động họp, hội nghị, các sự kiện tập trung trên 20 người trong cùng 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. UBND tỉnh cũng yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; đồng thời dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Đặc biệt, tạm đình chỉ, dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết trên địa bàn như dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim, sân vận động, các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, tập luyện; các cơ sở du lịch, tham quan, các điểm vui chơi, giải trí. Nội dung công điện này được đông đảo người dân đồng thuận. Chị Nguyễn Thị Tuyến (20 tuổi, ở đường Bắc Kạn, thành phố Kon Tum) nói: “Tại vì cái này ảnh hưởng sức khỏe rất nhiều người, nếu mình tiếp xúc với nhiều người thì không tốt, mọi người dân cần phải ý thức vì bệnh nay lây lan rất nhanh cho nên chúng ta phải ý thức bớt tiếp xúc để bảo vệ cộng đồng”.

Các quán đóng cửa chống dịch
Các quán đóng cửa chống dịch

Chấp hành sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 04 của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa, đã có nhiều hàng quán tự nguyện đóng cửa để hưởng ứng cao điểm phòng chống dịch, cho dù việc ngừng mua bán phải chịu không ít thiệt thòi. Đây là những hành động có tránh nhiệm và đáng biểu dương. Chị Nguyễn Thị Thu, Chủ quán cà phê Vườn Thu số 30 đường Bạch Đằng, thành phố Kon Tum chia sẻ: “Đất của tôi là đất thuê, thuế má, hiện tại quán có 7 nhân viên. Bệnh dịch quán nghỉ cũng hỗ trợ cho các em một ít để các em ăn uống. Vì dịch, vì bảo vệ tình hình chung quán đóng cửa để góp phần với Nhà nước để chống dịch”.

Với mức lương 3 triệu đồng mỗi tháng, giờ quán đóng cửa chỉ được hỗ trợ tiền ăn; khó khăn là thế, nhưng chị Nguyễn Thị Mỹ Tho, nhân viên quán cà phê Vườn Thu vẫn ủng hộ việc quán tạm nghỉ để chống dịch: “Tôi ủng hộ quán đóng cửa để cho dịch bệnh mau chóng khỏi để tôi còn đi làm kiếm tiền thu nhập nuôi con”.

Mặc dù Công điện của UBND tỉnh nêu rõ cần phải hạn chế tụ tập đông người để phòng chống dịch COVID – 19 và được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ; nhưng vẫn còn tình trạng chủ quan, không thực hiện nghiêm túc Công điện của UBND tỉnh. Cụ thể,  vào sáng ngày 28/3, tại một số tuyến đường bên Trung tâm thương mại thành phố Kon Tum, việc mua bán, họp chợ tụ tập đông người vẫn diễn ra. Đáng quan tâm là nhiều người mua hàng và người bán hàng đều không đeo khẩu trang. Tại một số hàng quán cà phê giải khát, việc ngồi cạnh nhau, không đeo khẩu trang và tụ tập đông người chưa được tự giác đảm bảo. Có thể nhận thấy, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh Kon Tum là rất quyết liệt. Phát biểu tại cuộc họp thường kỳ tháng 3 của UBND tỉnh Kon Tum, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh: “Tôi cho rằng những hình ảnh đó là phản cảm trong khi cả nước đang gồng mình lên để ngăn chặn và trong ngăn chặn có biện pháp chống lây lan, hạn chế tối đa việc tiếp xúc đông người. Bây giờ một người F0 là bao nhiều người F1 rồi bao nhiêu người F2 cứ nhân dần lên. Do đó hạn chế việc tiếp xúc và có những nơi không cần tiếp xúc”.

 Dịch COVID – 19 đã và đang diễn biến phức tạp, hàng ngàn người từ vong và hàng trăm ngàn người nhiễm bệnh trên thế giới. Dịch COVID – 19 cũng tác động tiêu cực đến nền kinh tế quốc gia và tác động lớn đến nhiều người. Nếu có sự đồng lòng chung tay chống dịch thì khả năng khống chế COVID -19 là hoàn toàn có thể. Vì vậy, những hành động chủ quan trong công tác phòng chống dịch đáng bị lên án và cần được kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *