(kontumtv.vn) – Thời gian qua, hoạt động khai thác cát sỏi trên địa bàn tỉnh Kon Tum diễn ra phức tạp. Để chấn chỉnh hoạt động này, ngày 4/5/2019 UBND tỉnh Kon Tum đã có Công văn số 1046 về việc tăng cường hoạt động quản lý khai thác cát sỏi trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã có cuộc trao đổi với ông Võ Thanh Hải, Phó  Giám đốc Sở TN&MT tỉnh về nội dung này.

 PV: Thưa ông, Qua hơn 1 tháng tiếp nhận Công văn 1046, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã triển khai và phối hợp triển khai Công văn 1046  này  như thế nào?

Ông Võ Thanh Hải: Sở TN&MT đã có Văn bản số 773 gửi các sở, ngành, có liên quan, UBND các huyện, thành phố về việc định kỳ hàng tháng báo cáo việc tổ chức quán triệt Thông báo số 142 ngày 12/4/2019 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP về tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát tại các địa phương. Thực hiện nhiệm vụ này chúng tôi thực hiện công tác tổng hợp, công tác kiểm tra xử lý các vi phạm nếu các địa phương có xảy ra gửi về sở TN&MT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Phối hợp các ngành, các địa phương trong việc triển khai Quyết định số 568 ngày 21/6/2017 của UBND tỉnh về thực hiện phương án bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác. Chỉ đạo Tổ công tác 501 tăng cường công tác kiểm soát hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn các huyện, thành phố để phát hiện và kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát sỏi.

Ông Võ Thanh Hải trả lời phỏng vấn của PV
Ông Võ Thanh Hải trả lời phỏng vấn của PV

PV: Thưa ông, quá trình triển khai Công văn số 1046 của UBND tỉnh Kon Tum, sở có gặp khó khăn từ các địa phương và các doanh nghiệp khai thác cát trên địa bàn?  

Ông Võ Thanh Hải: Về khó khăn, vướng mắc hiện nay, người làm chuyên môn của các phòng TN&MT và cán bộ địa chính xã phần đông chưa có đào tạo chuyên môn chuyên ngành, còn kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nên việc triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác từ các địa phương còn nhiều khó khăn. Chính quyền cấp xã vẫn còn để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, sai phép, khai thác không đúng thiết kế cơ sở được duyệt, không thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường trong khai thác.

PV: Thưa ông, dư luận bức xúc, trên địa bàn tỉnh có doanh nghiệp  chưa đủ điều kiện khai thác cát sỏi nhưng vẫn tiến hành khai thác. Ông có thể chứng minh điều dư luận đang quan tâm là có thực hay không?

Ông Võ Thanh Hải: Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép cho 1 số tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc một số tổ chức, cá nhân đã được cấp phép nhưng chưa hoàn chỉnh tất cả các thủ tục theo quy định nhưng vẫn tiến hành tổ chức khai thác là vi phạm pháp luật. Cụ thể như việc Doanh nghiệp Tư nhân Nhật Mạnh đã được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác số 65 ngày 16/01/2018, tại sông Đăk Pxi thôn 5, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô và thôn 5 xã Đăk Long, huyện Đăk Hà là đúng. Về doanh nghiệp này chưa đủ điều kiện để khai thác nhưng vẫn tiến hành khai thác. Họ chưa đủ điều kiện bởi vì chưa có văn bằng chứng chỉ của giám đốc mỏ theo quy định nên chúng tôi chưa đi kiểm tra và có văn bản thông báo họ đủ điều kiện để cấp phép. Đến nay doanh nghiệp Nhật Mạnh đã bổ sung đúng theo quy định . Tuy nhiên, Sở TN&MT vẫn chưa có văn bản xác nhận hoàn thành các thủ tục trước khi khai thác. Vì hiện nay doanh nghiệp Nhật Mạnh có hành vi, vi phạm pháp luật mà đoàn kiểm tra lập biên bản vào chiều 29/3/2019. Hiện nay liên ngành đã xác định doanh nghiệp Nhật Mạnh là có sai phạm và chúng tôi sẽ có văn bản xử lý vi phạm hành chính đối với Nhật Mạnh.  Sau khi doanh nghiệp Nhật Mạnh chấp hành chúng tôi sẽ ra văn bản cho doanh nghiệp Nhật Mạnh đủ điều kiện khai thác.

PV: Xin chân thành cám ơn ông!

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *