(kontumtv.vn)- Thôn Tua Tem (xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, Kon Tum) những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, dân làng đang rộn ràng tổ chức “Ngày hội Bánh chưng xanh”. Ai cũng háo hức, bởi đây là dịp mọi người cùng ngồi lại với nhau gói những chiếc bánh chưng, bánh tét và cảm nhận bầu không khí ấm áp nghĩa tình khi mùa xuân về.

Được UBND xã Đăk Long hỗ trợ  6,5 triệu đồng cùng sự đóng góp gần 2 triệu đồng của bà con trong thôn, năm nay, Ngày hội Bánh chưng xanh tại thôn Tua Tem, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà được tổ chức vào 25, 26 tháng chạp. Để chương trình trở thành ngày hội của nhân dân, bà con thôn Tua Tem đã thống nhất chia thành 5 nhóm gói bánh. Để bảo đảm cho việc gói bánh, từ nhiều ngày trước dân làng đã vào rừng chặt tre, nứa để chẻ lạt, góp củi cùng nấu bánh chưng, bánh tét. Ông A Kim,Trưởng thôn Tua Tem nói: “Dưới thôn tổ chức các tổ, các nhóm, lấy lá, lạt, nếp, tổ chức gói bánh. Bên nhà trường và bên UBND xã cũng tham cùng các nhóm gói bánh”.

Ngày hội Bánh chưng xanh
Ngày hội Bánh chưng xanh thôn Tua Tem

Trong không khí rạo rực của mùa xuân, bà con trong thôn tập trung đông đủ tại nhà nhóm trưởng, người chẻ lạt, người rửa lá, người thái thịt…ai nấy đều vui vẻ khi cùng nhau gói bánh. Chỉ trong buổi sáng ngày 25 tháng chạp, 125 cặp bánh chưng đã được hoàn thành trong niềm vui, phấn khởi của dân làng thôn Tua Tem. Ông A Blui, người dân trong thôn Tua Tem nói: “Năm nay có bánh chung xanh, rất vui vẻ. Năm nay rất mừng, quân đội quan tâm hỗ trợ bà con trong làng có bánh chưng xanh, bà con rất vui vẻ”.

Chia sẻ với những khó khăn của bà con, dịp này, đơn vị kết nghĩa theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy Kon Tum và cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy quân sự huyện Đăk Hà đã về tham gia Ngày hội Bánh chưng xanh với bà con; giao lưu văn nghệ, thể thao, trao tặng 50 suất quà của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, mỗi suất trị giá 500.000đ, trao tặng 50 lá cờ Tổ quốc và 10 ảnh Bác Hồ, hơn 200 bộ quần áo cho bà con thôn Tua Tem.

Các đoàn đã tuyên truyền giúp bà con hiểu hơn về nét đẹp văn hóa Tết cổ truyền dân tộc; về tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ với những khó khăn của đồng bào nghèo trong thôn trước thềm Tết Nguyên đán Canh Tý, nhằm tăng thêm tình đoàn kết gắn bó quân dân. Thiếu tá Lê Văn Thiều, Phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đăk Hà nói: “Lực lượng quân đội thường trực đi 15 đồng chí, kết hợp với 15 đồng chí dân quân tại xã tổ chức về ăn ở tại nhà dân. Trong quá trình ăn ở tại nhà dân tổ chức các hoạt động gồm có tu sửa nhà cửa, vệ sinh các công trình công cộng, nhà rông. Tổ chức đón Tết bao gồm tổ chức gói bánh chưng với đồng bào và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, ngoài ra tổ chức mâm cơm tất niên để đồng bào với bộ đội vui xuân đón Tết”.

Bánh chưng, bánh tét đã chín, bà con ai cũng có bánh mang về vui xuân. Tết đã đến trên thôn Tua Tem, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà.

                                                                            CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *