(kontumtv.vn) – Xác định hệ thống truyền thanh cơ sở đóng vai trò quan trọng để cung cấp kịp thời các thông tin chính thống, thiết thực cho người dân, nhất là tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, thời gian qua, thành phố Kon Tum đã chú trọng đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở, tạo cầu nối giữa Đảng, chính  quyền với nhân dân.

Trước đây, việc tuyên truyền, vận động bà con được già làng A Khưp ở thôn Kon Drei, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum triển khai tại nhà rông vào lễ chào cờ sáng thứ 2 hàng tuần. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, tránh tụ tập đông người nên đã gây không ít khó khăn cho cách thức tuyên truyền miệng truyền thống. Từ khi hệ thống truyền thanh không dây được thành phố đầu tư đã trở thành phương tiện truyền tải thông tin quan trọng giúp bà con nắm bắt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công việc của xã, của làng và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhanh hơn. Ông A Khưp nói: “Cái này nó báo tin cho dân làng biết cái dịch bệnh Covid-19. Dân làng nghe thấy thì dân làng cố gắng rửa tay sạch sẽ và phòng bệnh”.

Người dân lắng nghe thông tin từ đài truyền thanh cơ sở
Người dân lắng nghe thông tin từ đài truyền thanh cơ sở

Với địa bàn rộng, dân cư không tập trung, cách truyền tải các thông tin, chủ trương, kế hoạch hoạt động của địa phương đến với mọi người dân trên hệ thống loa truyền thanh chiếm ưu thế nhất, đưa thông tin nhanh chóng, kịp thời. Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 3, phường Trường Chinh cho biết: “Mọi người dân từ người già đến cháu nhỏ đều được nghe thông tin theo truyền thanh địa phương. Hơn nữa trong thời dịch Covid-19 thì lượng thông tin đến với bà con nhanh hơn. Từ đó, tất cả cộng đồng trong khu dân cư chung tay phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả tốt hơn”.

Xác định hệ thống truyền thanh cơ sở có vai trò rất lớn, mang lại hiệu quả thiết thực đối với công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, nâng cao nhận thức cho người dân ở cơ sở, trong năm 2020 thành phố tiếp tục hỗ trợ 50 cụm loa không dây cho 13 xã, phường. Mỗi cụm gồm 1 bộ thu sóng FM không dây và 1 cặp loa phóng thanh. Hiện nay, Trung tâm VH-TT-DL&TT thành phố phối hợp với các xã, phường hoàn thành lắp đặt 50 cụm loa truyền thanh tại các khu dân cư, đưa vào sử dụng phục vụ công tác tuyên truyền ở cơ sở, nhất là phòng, chống dịch Covid-19. Bà Đặng Thị Tâm, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo nói: “Tuyên truyền ở địa phương bằng nhiều hình thức thông qua các cuộc họp, qua loa phát thanh. Đặc biệt, trên hệ thống loa không dây truyền thanh của phường tuyên truyền lượng thông tin đến tận người dân. Từ đó, người dân hiểu, chấp hành đúng chủ trương, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay về dịch Covid-19, người dân biết được cách đề phòng và phát hiện cùng với địa phương phát hiện các trường hợp ở vùng dịch, ở nơi xa về báo kịp thời với địa phương nên công tác phòng chống dịch của địa phương rất tốt”.

Để nâng cao chất lượng hệ thống truyền thanh cơ sở, ngoài việc trang bị các cụm loa phát thanh mới, Trung tâm VH-TT-DL&TT và UBND các xã, phường còn chủ động rà soát toàn bộ hệ thống truyền thanh cơ sở, tham mưu UBND thành phố tiến hành đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống truyền thanh đáp ứng công tác tuyên truyền hiện nay. Ông Vũ Trung Chính, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT-DL&TT thành phố Kon Tum cho biết: “Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thống kê, rà soát toàn bộ hệ thống truyền thanh xã phường, có kế hoạch tham mưu UBND thành phố trang bị ít nhất mỗi khu dân cư có 1 bộ loa không dây để phục vụ công tác tuyên truyền ở cơ sở. Thứ 2, chỉ đạo cán bộ kỹ thuật thường xuyên bám cơ sở, nắm bắt tình hình diễn biến cơ sở, tình hình diễn biến hư hỏng của thiết bị truyền thanh có kế hoạch sửa chữa kịp thời phục vụ công tác tuyên truyền tại địa phương”.

Để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở, phục vụ công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị ở địa phương và nhu cầu hưởng thụ thông tin của người dân, trong thời gian đến, các cấp chính quyền từ thành phố đến cơ sở cần thường xuyên bố trí ngân sách, chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ văn hóa, thông tin xã, phường, có chính sách hợp lý để người vận hành đài, trạm gắn bó lâu dài với công việc.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *