(kontumtv.vn) – Thực hiện mục tiêu Đại hội lần thứ 14 của Đảng bộ tỉnh Kon Tum về việc xây dựng 15% số xã trong toàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, trong những năm qua Đảng bộ, nhân dân thành phố Kon Tum đã tích cực phát huy nguồn lực để xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Mô hình nhân dân và nhà nước cùng làm đường giao thông nông thôn ở các xã Đoàn Kết, Ia Chim, Hòa Bình là nét điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố.

ntm

Người dân đóng góp công sức xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn.

Tuy bận rộn với ngày mùa vào dịp cuối năm nhưng hưởng ứng đợt phát động do cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con nhân dân thôn 7, xã Đoàn Kết đã hăng hái ra quân bê tông hóa các đường giao thông nông thôn trên địa bàn. Mỗi người một tay hăng say làm việc, theo đó đoạn đường bê tông hóa ngày một dài thêm, giao thông trên địa bàn thôn từ nay sẽ thuận lợi hơn và bộ mặt khu dân cư ngày càng đổi thay .

Công trình đường bê tông dài trên 500 mét dọc theo trục chính của thôn 7, xã Đoàn Kết là thành quả của mô hình nhân dân và Nhà nước cùng làm đường giao thông nông thôn. Có được kết quả này đòi hỏi phải có sự chỉ đạo kiến quyết, hợp lý của cấp ủy và chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận cao của  nhân dân trong việc phát huy nội lực để kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng xã Đoàn Kết từng bước đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhờ huy động tốt sức dân để xây dựng đường giao thông nông thôn nên năm 2013, xã Đoàn Kết đã có trên 1 km đường được bê tông hóa. Ngoài ra, xã còn huy động hàng trăm lượt ngày công của nhân dân và sự ủng hộ của các doanh nghiệp để tu sửa trên 17km đường giao thông nội đồng phục vụ tốt cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân. Kết quả này đã góp phần giúp Đoàn Kết từng bước hoàn thành tiêu chí về giao thông nông thôn trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hiệu quả của việc phát huy nội lực, huy động sức dân và các nguồn lực để kiên cố hóa đường giao thông nông thôn không những giúp các xã điểm của thành phố Kon Tum là Đoàn Kết, Hòa Bình và Ia Chim sớm hoàn thành tiêu chí thứ 2 về giao thông nông thôn mới, mà còn tạo điều kiện để thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương phát triển. Trong đó, người dân là đối tượng trực tiếp được hưởng lợi từ chương trình này. Đơn cử như tại thôn Lâm Tùng, xã Ia Chim, trước đây khi những tuyến đường giao thông nội thôn, liên thôn chưa được bê tông hóa, việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con là vô cùng khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Khi sức dân được phát huy, các trục đường chính của thôn được bê tông hóa, giúp cho bộ mặt khu dân cư này đổi thay rõ nét.

Trong năm 2013, nhờ đẩy mạnh việc huy động sức dân và các nguồn lực khác để kiên cố hóa đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng, xã Ia Chim đã bê tông hóa được 8 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 1 km. Ngoài ra, xã đã huy động được sự đóng góp của người dân để làm hội trường thôn, nhà rông truyền thống, làm sân bóng chuyền và nhiều công trình công cộng khác. Kết quả này giúp xã Ia Chim hoàn thành 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Mục tiêu của thành phố Kon Tum đến năm 2015 phấn đấu về giao thông nông thôn có 100 % đường trục xã, liên xã được cứng hóa; 70% đường liên thôn, trục thôn được bê tông hóa, nhựa hóa; có 50%  đường nội làng, liên xóm được bê tông hóa và 70% trục chính đường nội đồng được cứng hóa. Việc thực hiện mục tiêu này của thành phố là khả quan khi Thành ủy, UBND thành phố và các ban ngành đoàn thể đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân thông qua việc huy động nguồn lực từ nhân dân để kiên cố hóa đường giao thông nông thôn. Đây cũng là cơ sở quan trọng để thành phố Kon Tum phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng 3 xã điểm là Đoàn Kết, Hòa Bình và Ia Chim đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015.

                                                                             Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *