(kontumtv.vn) -Sáng 10/12, Bí thư Thành ủy Kon Tum Nguyễn Đức Tuy đã có buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân có đất bị thu hồi triển khai thực hiện các công trình dự án trên địa bàn xã Đăk Blà.

Xã Đăk Blà có 2 dự án liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng gồm Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua địa bàn xã và dự án đầu tư chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất để thực hiện quy hoạch Khu du lịch – đô thị sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp thể thao tại xã Đăk Rơ Wa.

BI THU THANH UY KON TUM DOI THOAI VOI CAC HO DAN CO DAT BI THU HOI TRIEN KHAI THUC HIEN CAC CONG TRINH, DU AN TAI XA DAK BLA

Đối với Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh, còn 5 hộ chưa nhận tiền bồi thường với các lý do như đơn giá bồi thường thấp, cần phải bồi thường bằng đất; quy hoạch hành lang an toàn đường bộ của tuyến tránh đã ảnh hưởng đến kiến trúc các công trình, một số hộ diện tích còn lại không đủ để xây dựng nhà nên kiến nghị bồi thường toàn bộ căn nhà và cấp đất tái định cư; kiến nghị cần được đền bù cho hộ đã xây dựng nhà trên hành lang an toàn giao thông; đất bị thu hồi đã cho con nhưng chưa làm thủ tục cần được cấp đất tái định cư.

Theo phương án bồi thường, các trường hợp này đều không thuộc diện cấp đất tái định cư. Tuy nhiên, những hộ có diện tích bị thu hồi lớn thì diện tích còn lại không đủ để xây nhà, vì vậy, UBND thành phố đã kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương giao đất có thu tiền sử dụng đất tại khu tái định cư; việc xây dựng nhà trên hành lang an toàn giao thông trái phép thì không được bồi thường theo quy định.

Đa số các hộ đều thống nhất với phương án thành phố đưa ra tại buổi đối thoại. Đối với hộ đang xây dựng trên hành lang an toàn giao thông, Bí thư Thành ủy đề nghị chấp hành quy định của pháp luật sớm giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đồng thời đề nghị UBND thành phố nghiên cứu hỗ trợ tháo dỡ, di dời và ổn định nơi ăn, chỗ ở cho hộ dân trong thời gian chưa xây nhà tại vị trí mới.

Đối với dự án đầu tư chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất để thực hiện quy hoạch Khu du lịch – đô thị sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp thể thao tại xã Đăk Rơ Wa, một số hộ bị ảnh hưởng cho biết, họ chỉ có đất sản xuất tại xã Đăk Rơ Wa mà không có đất ở vị trí khác, gia đình đông con nên chưa đồng ý. Một số hộ khác có ý kiến là đất ở ô xã Đăk Rơ Wa phì nhiêu, thuận lợi cho sản xuất.

          Tại buổi đối thoại, Bí thư Thành ủy Nguyễn Đức Tuy đã thông tin với người dân chủ trương của tthực hiện dự án này để phát triển hạ tầng đô thị, mở rộng thành phố Kon Tum, phát triển khu dân cư, thu hút khách du lịch… tạo bước phát triển đột phá cho thành phố trong thời gian tới. Đồng thời, mong muốn nhân dân tích cực ủng hộ chủ trương của tỉnh, hợp tác cùng chính quyền địa phương để thực hiện dự án. Tỉnh và thành phố Kon Tum đang nghiên cứu quỹ đất đễ hỗ trợ cho người dân tiếp tục sản xuất, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho nhân dân để tạo sinh kế, nhằm giúp tăng thu nhập ngày càng cao hơn.

                               CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *