(kontumtv.vn) – Trong chuyến công tác thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc đầu năm 2019, tại cụm Nhà giàn DK1-2 Phúc Tần, Đoàn công tác số 1 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tổ chức Lễ tưởng niệm các liệt sĩ Nhà giàn hy sinh trong các năm từ 1990 đến năm 2000 do sự tàn phá khủng khiếp của bão tố đại dương.

Lễ tưởng niệm liệt sỹ Nhà giàn DK1 tại cụm Phúc Tần được chuẩn bị chu đáo, tổ chức trang trọng, thành kính trên boong tàu Trường Sa 08, con tàu chở đoàn công tác số 1 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đi thăm, chúc Tết các nhà giàn DK1 và tàu trực trên thềm lục địa phía Nam.

Gần 30 năm qua kể từ năm 1989 khi thành lập các cụm Dịch vụ Kinh tế – Khoa học kỹ thuật, gọi tắt là Nhà giàn DK1, lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân, là con em của nhiều vùng, miền trong cả nước đã gác lại những tình cảm, toan tính riêng tư, vượt lên muôn vàn khó khăn, gian khổ để làm tròn nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, nêu tấm gương sáng ngời về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ và hình ảnh người chiến sĩ Hải quân thời kỳ mới.

Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Trưởng đoàn công tác số 01 khẳng định: Vào thời khắc giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, các đồng chí đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; sự hy sinh của các anh sáng rực khí phách anh hùng của chiến sỹ hải quân. Trong giây phút cuối cùng, sẵn sàng quên bản thân mình, nhường lại cho đồng đội chiếc áo phao cá nhân và miếng lương khô cho người chiến sỹ yếu nhất, nhường sự sống cho đồng đội rồi thanh thản ra đi.

Đại tá Nguyễn Quốc Văn nghẹn ngào khi nhắc đến những tấm gương anh dũng hy sinh của các liệt sỹ: Trần Hữu Quảng, Hồ Văn Hiền, Trần Văn Là, Vũ Quang Chương, Lê Đức Hồng, Lê Tiến Cường, Tạ Ngọc Tú, Dương Văn Bắc…Đặc biệt là liệt sỹ Nguyễn Văn An ra đi để lại người vợ trẻ và đứa con thơ chưa kịp biết mặt cha.

Các thành viên trong đoàn công tác ai cũng rưng rưng xúc động khi nghe Đại tá Nguyễn Quốc Văn đọc những câu thơ tưởng niệm:

Ngỡ ngưng bom đạn chiến trường,

Mà sao sinh tử vẫn thường xảy ra.

Trong cơn hồng thủy phong ba,

DK1 bản hùng ca lưu đời.

Hương trầm quyện gió tỏa quanh,

Vòng hoa đất mẹ dệt thành huân chương.

Sống không mưu lợi tầm thường,

Hồn thiêng thanh thản ở nơi vĩnh hằng.

Ngay sau Lễ tưởng niệm và dâng hương, vòng hoa và những bông cúc vàng tươi được cán bộ, chiến sĩ và các đại biểu, phóng viên thả xuống biển, cầu cho linh hồn liệt sỹ được siêu thoát, tịnh độ. Cầu mong các anh phù hộ cho bộ đội Nhà giàn DK1 luôn mạnh khỏe, chắc tay súng, giữ vững chủ quyền vùng biển, vùng trời thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 Nguyễn Tuấn – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *