(kontumtv.vn) – Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều bà con DTTS huyện Đăk Glei (Kon Tum) mạnh dạn vay vốn tín dụng chính sách để đầu tư phát triển sản xuất. Đến nay, đã có hàng nghìn lượt hộ nghèo, hộ DTTS được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi có cơ hội vươn lên thoát nghèo.

Đối với gia đình ông A Trời (thôn Mô Mam, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei), nguồn vốn tín dụng chính sách như một điểm tựa, giúp gia đình ông thoát khỏi cảnh nghèo khó đeo bám nhiều năm qua. Từ chỗ chật vật lo cái ăn, mưu sinh giờ đây gia đình có gần 2 ha cây bời lời trồng xen cà phê, 6 con bò sinh sản và tích lũy được một số vốn đầu tư thêm chăn nuôi. Ông A Trời chia sẻ: “Nhà nước đã đầu tư cho vay vốn đầu tư về phát triển cà phê, bời lời, nuôi bò, nay gia đình đã thoát nghèo, tổng thu nhập gia đình từ 60 đến 70 triệu đồng”.

Các hộ nghèo vay vốn Ngân hàng CSXH
Các hộ nghèo vay vốn Ngân hàng CSXH

“Sau khi tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng chính sách, trên địa bàn xã các hộ dân đã thay đổi được cuộc sống, đa số là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt đã có một số hộ nghèo đã thoát nghèo. Bà con sử dụng nguồn vốn chủ yếu vào mua cây con giống, vật nuôi để tăng năng suất và hiệu quả trong lao động. Đến hộ nghèo giảm xuống còn 22%”. Ông A Tương, Phó chủ tịch UBND xã Đăk Choong cho biết.

Hôm nay chị Y Bung (thôn Kon Brỏi, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei) được Ngân hàng CSXH huyện Đăk Glei giải ngân 50 triệu đồng tiền cho vay, với lãi xuất 3,3% năm, dành cho hộ đồng bào DTTS ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 2085 của Thủ tướng Chính phủ. Chị là một trong hàng nghìn hộ ĐBDTTS của huyện Đăk Glei đang vay vốn chính sách đầu tư phát triển sản xuất. Chị Y Bung phấn khởi: “Hôm nay em được vay tiền rất là mừng, số tiền này em sẽ đầu tư vào trồng cà phê hoặc bời lời để phát triển kinh tế gia đình”.

Bà Dương Thị Hoa, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đăk Glei cho biết: “Trong năm 2020 chúng tôi đã giải ngân trên 17 tỷ đồng cho hơn 1 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn. Nhìn chung bà con vay vốn và sử dụng vốn đúng mục đích”.

Tính đến nay, tổng dư nợ từ các chương trình chính sách trên địa bàn huyện Đăk Glei đạt hơn 300 tỷ đồng, trong đó, dư nợ hộ DTTS chiếm trên 70%. Đây là một nguồn lực lớn tiếp sức cho hàng nghìn hộ nghèo, hộ DTTS trên địa bàn huyện chăm lo phát triển kinh tế, thoát nghèo.

                     CTV A Lộc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *