(kontumtv.vn) – Chiều 15/ 4, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Kon Tum về tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Hữu Hải – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới của  tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần người dân ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được nâng cao, tệ nạn xã hội có xu hướng giảm dần, khoảng cách giữa vùng thành thị và nông thôn dần được rút ngắn. Từ các cơ chế, chính sách lồng ghép xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2013, tỉnh Kon Tum đã có 2 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới,  81/ 81 xã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới, trong đó có 20 xã cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết, đạt tỉ lệ 24%. Toàn tỉnh có 4 xã đạt từ 11 – 13 tiêu chí, 53 xã đạt từ 4 – 10 tiêu chí và 23 xã đạt dưới 5 tiêu chí nông thôn mới. Mục tiêu đến năm 2015, toàn tỉnh có 20% số xã, tương đương với khoảng 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại mỗi năm đạt thêm ít nhất 1 trong tổng số 19 tiêu chí. Thời gian đến, tỉnh sẽ tập trung đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội cấp xã như giao thông, giáo dục, y tế, điện, nước sinh hoạt…theo tiêu chí nông thôn mới .

Thu truong

Thứ trưởng Bộ Y tế làn việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum

Tại buổi làm việc, tỉnh Kon Tum đã kiến nghị về nội dung và hướng dẫn thực hiện một số tiêu còn cứng nhắc, khó đạt chuẩn, đề nghị Trung ương cần xem xét điều chỉnh một số tiêu chí về lĩnh vực văn hóa và y tế. Tỉnh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm ban hành cơ chế lồng ghép các chương trình, dự án trong xây dựng nông thôn mới để tập trung nguồn lực, đầu tư có hiệu quả các công trình trong thực tế. Theo Quyết định 695 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về Sửa đổi nguyên tắc cơ chế hỗ trợ vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, tỉnh Kon Tum đề nghị Chính phủ xem xét bổ sung thêm các xã, thôn đặc biệt khó khăn được hỗ trợ tối đa 100% kinh phí từ ngân sách Nhà nước. Về bộ máy giúp việc Ban chỉ đạo, tỉnh đề nghị các bộ, ngành Trung ương quy định rõ vai trò trách nhiệm, số lượng cán bộ chuyên trách, chế độ phụ cấp cho cán bộ chuyên trách và kiêm nhiệm tại Văn phòng điều phối của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đánh giá cao nỗ lực thực hiện xây dựng nông thôn mới của tỉnh Kon Tum. Các kiến nghị của tỉnh sẽ được đoàn công tác của Bộ tổng hợp và phản ánh lại với các bộ, ngành liên quan. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh cần xác định hướng đi cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, chú trong thực hiện các chế độ hỗ trợ đối với hộ thoát nghèo nhằm khuyến khích các hộ nghèo làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi thực tế để nắm bắt tình hình xây dựng nông thôn mới tại xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô.

TấnThành – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *