(kontumtv.vn) – Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 05 ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, các lực lượng chức năng của tỉnh đã ra quân, phối hợp thực hiện nghiêm việc rà soát người, phương tiện tại 5 cửa ngõ ra vào trên địa bàn tỉnh.

Tại Trạm kiểm soát y tế Sao Mai, 100% người dân và các phương tiện vào tỉnh Kon Tum từ cửa ngõ phía Nam theo hướng Gia Lai lên Kon Tum đều được lực lượng công an giao thông, thanh tra giao thông phân luồng, điều tiết giao thông vào khu vực khai báo y tế. Người dân đều phải đeo khẩu trang và được các nhân viên y tế tiến hành đo thân nhiệt, hướng dẫn điền vào tờ khai y tế. Anh Đinh Minh Hải ở thôn 11, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà cho hay: “Tôi đi từ Gia Lai về Kon Tum. Trong quá trình tôi đi thì thấy các trụ sở kiểm dịch cũng an toàn, cũng chất lượng, nhanh gọn. Tôi thấy cũng đảm bảo cho người dân đi lại, kiểm soát được mầm dịch”.

“Tôi qua đây thì được cán bộ, nhân viên y tế hướng dẫn khai báo y tế và đo thân nhiệt rất tận tình, chu đáo. Cũng cảm ơn chính quyền, ban ngành cùng nhân dân để mà chống dịch. Bản thân tôi cũng chấp hành vì sức khỏe của cộng đồng”.     Anh Nguyễn Văn Lâm ở xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy nói.

Trạm kiểm soát y tế Sao Mai
Trạm kiểm soát y tế Sao Mai

Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Ngọc Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum cho biết, bên cạnh sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, sự đồng thuận của người dân vẫn còn một số cá nhân chưa thật sự phối hợp, lợi dụng lúc đông người để trốn tránh không tham gia đo thân nhiệt, khai báo y tế và đôi khi còn có biểu hiện chống đối. Điều này khiến công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Bác sĩ Đỗ Ngọc Hòa nói: “Một số đối tượng cản trở các vấn đề về khai báo như cố ý khai báo không rõ ràng hoặc khai báo không trung thực, buộc phải kiểm tra lại giấy tờ từ khi xuất bến hoặc hỏi hành khách trên xe thực sự chủ xe có khai báo trung thực với chốt hay không. Ngoài ra 1 số hành khách nằm trong diện phải cách ly tập trung cũng có những mức phản ứng khác nhau trong đó có một số phản ứng rất gay gắt”.

Tính đến hết ngày 1/4, lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 1.200 phương tiện, kiểm tra sức khỏe hơn 4.600 người dân, sau khi phân loại đã đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh 43 người. Số lượng người đông trong khi đó lực lượng chức năng còn mỏng nhưng với quyết tâm đánh thắng “giặc” Covid 19 nên mọi người đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Ngọc Hòa cho biết thêm: “Với nơi là cửa ngõ ra vào của thành phố nên lượng người ra vào rất đông, trong quá trình thực hiện lực lượng y tế cũng không phải là đông nhưng anh em cũng nhiệt tình, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, các đồng chí công an giao thông, thanh tra giao thông cũng hết mình để cắm chốt thực hiện nhiệm vụ”.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 5 điểm kiểm tra người, phương tiện ra vào trên địa bàn các huyện Kon Plông, Đăk Glei, Ia H’Drai và thành phố Kon Tum. Các điểm này hoạt động liên tục 24/24h. Tất cả người dân đi từ vùng dịch về đều phải thực hiện cách ly tập trung. Đối với các trường hợp ở các tỉnh, thành khác về phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà và thông báo chính quyền địa phương quản lý, giám sát.

Thanh Hà – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *