(kontumtv.vn) – Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người mà còn gây nhiều nguy hại cho môi trường xung quanh. Từ tháng 4/2015, tỉnh Kon Tum đã triển khai quyết liệt quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng. Tuy nhiên đến nay, việc thực hiện quy định cấm hút thuốc lá ở những nơi này gặp không ít khó khăn, tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra phổ biến.

Chấp hành nghiêm ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Văn bản số 1663 vào tháng 4/2015 về thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đưa nội dung không hút thuốc lá vào kế hoạch hàng năm và quy chế nội bộ cơ quan, làm tiêu chuẩn xét thi đua khen thưởng đối với cán bộ, công chức và người lao động, đồng thời triển khai nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt. Đến nay, hầu hết cán bộ, công chức của các đơn vị đều thực hiện nghiêm chỉnh quy định không hút thuốc lá tại công sở. Tuy nhiên, đối với bộ phận người dân không trực tiếp làm việc lâu dài tại những nơi này thì việc chấp hành quy định cấm hút thuốc lá là điều rất khó.

Khó thực hiện qui định cấm hút thuốc lá nơi công cộng
Khó thực hiện qui định cấm hút thuốc lá nơi công cộng

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm và tử vong cao. Việc hút thuốc lá tại những nơi công cộng như bệnh viện, bến xe, cây xăng.. lại càng nguy hiểm, bởi ngoài vấn đề sức khỏe, tàn thuốc lá còn là nguyên nhân của nhiều vụ cháy nổ. Thế nhưng hiện nay, tại tỉnh Kon Tum, việc thực hiện quy định không hút thuốc lá tại những nơi này vẫn còn gặp nhiều trở ngại; chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, mới chỉ dừng lại ở biện pháp nhắc nhở và cảnh cáo. Bác sỹ CKI Đoàn Thị Tuần, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum nói: “Chúng tôi thường xuyên thành lập những đoàn kiểm tra hút thuốc lá, việc chấp hành của nhân viên, kiểm tra từ phòng trực, phòng làm việc, phát hiện ra có tàn thuốc lá là chúng tôi lập biên bản đánh vào trừ thu nhập tăng thêm. Đối với bệnh nhân, khi bệnh nhân vào viện thì đã được kí cam kết không hút thuốc lá trong thời gian nằm viện. Còn riêng với những đối tượng người nhà chăm sóc và khách đến thăm thì đây là một khó khăn rất lớn, nhắc chỗ này nhưng họ vẫn ra chỗ kia hút thuốc. Biện pháp xử phạt rất là khó, không phải ai cũng sẵn sàng nộp tiền phạt”

“Đến nay toàn bộ 100% thành viên trong đơn vị không hút thuốc lá nữa. Còn về hành khách, do đặc thù của bến xe là hành khách đi lại qua bến nhiều, nên việc quán triệt thì không thể vì lực lượng của bến xe ít không thể quán triệt được hết. Một số hành khách chưa ý thức được tác hại của thuốc lá đối với bản thân và môi trường xung quanh nên nhiều lúc mình cũng không thể kiểm soát được, cũng chưa có biện pháp gì để xử lý triệt để những hành khách đó”. Ông Nguyễn Trung Thông, Chánh Văn phòng Bến xe Kon Tum cho biết.

Giảm thiểu tác hại của thuốc lá, các ngành chức năng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá; quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, thực hiện nghiêm chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh việc không hút thuốc lá theo quy định. Đây là biện pháp tiên quyết để mọi người tự bảo vệ mình và những người xung quanh, góp phần cùng xã hội xây dựng môi trường công cộng văn minh, xanh – sạch – đẹp.

Thanh Thủy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *