(kontumtv.vn) – Thuốc lá là nguyên nhân của hàng triệu người tử vong, bệnh tật mỗi năm. Vì vậy, việc phòng chống hút thuốc lá, chống tác hại của khói thuốc là hết sức cần thiết.

Theo số liệu thống kê của Quỹ Phòng chống tác hại hút thuốc lá Việt Nam, giai đoạn 2016- 2017, bình quân mỗi năm Việt Nam giảm khoảng 2% tỉ lệ nam giới ở độ tuổi trưởng thành hút thuốc lá. Trong đó, tỉ lệ nam giới khu vực thành thị không hút thuốc lá giảm cao hơn so với khu vực nông thôn. Có được kết quả này chính nhờ công tác phòng chống tác hại hút thuốc lá tại Việt Nam trong những năm qua đạt kết quả tích cực.

tich cuc phong chong

Tại tỉnh Kon Tum, hoạt động phòng chống hút thuốc lá có nhiều kết quả. Nhiều cơ quan, đơn vị, công sở trên địa bàn tỉnh đã đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào nội quy của đơn vị. Tiêu biểu cho hoạt động này có mô hình “Bệnh viện không thuốc lá” của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và phong trào “Nói không với thuốc lá” trong các trường học. Thầy giáo Trương Vĩnh Thành, Bí thư Đoàn Trường THPT Duy Tân, thành phố Kon Tum nói: “Nhà trường đã quy định các thầy cô giáo và các em học sinh không được hút thuốc trong nhà trường, khuyến khích các thầy giáo bỏ thuốc lá để làm gương cho các em học sinh. Đối với các em học sinh thì tuyên truyền cho các em hiểu tác hại của thuốc lá và bỏ thuốc lá, nếu em nào vi phạm thì sẽ bị xử lý theo hình thức kỷ luật của nhà trường”.

Tác động tích cực của phong trào nói không với thuốc lá không chỉ dừng lại ở việc cấm hút thuốc lá tại các công sở, trường học mà còn giúp cho nhiều bạn thanh thiếu niên hiểu rõ bản thân phải làm gì với thuốc lá. Em Văn Xuân Tân (lớp 12A6, Trường THPT Duy Tân, thành phố  Kon Tum) chia sê: “Theo tôi việc hút thuốc lá không có lợi ích cho bản thân, mang lại mùi hôi và ảnh hưởng tới những người xung quanh.Quan điểm của bản thân việc hút thuốc lá cũng không thể hiện mình là người trưởng thành hay người lớn, nên tôi không có ý định sử dụng nó trong tương lai”.

Kết quả của hoạt động phòng chống hút thuốc lá trong thời gian qua là tích cực. Tuy nhiên, số lượng người hút thuốc lá vẫn còn rất lớn, tác hại của khói thuốc lá với người trực tiếp sử dụng và với những người hút thuốc lá thụ động là vô cùng nguy hiểm. Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người trên thế giới. Ở Việt Nam, mỗi ngày có khoảng hơn 100 người chết vì những bệnh liên quan đến thuốc lá. Vì vậy, việc nói không với thuốc lá là cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chính mình và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Nói không với thuốc là là hành động tích cực để xây dựng môi trường sống lành mạnh và văn minh.

                                                                                                                           Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *