(kontumtv.vn)- Không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, tiết kiệm điện hiện đang là một trong những giải pháp quan trọng để ứng phó với biến đổi khí hậu, thông qua việc giảm phát thải khí nhà kính – một trong những giải pháp mang tính toàn cầu, đang được ngành điện và các tổ chức, cá nhân tỉnh Kon Tum tích cực thực hiện.

Để thực hiện tiết kiệm điện, ngoài việc thay thế các thiết bị ít tiêu tốn điện năng, hàng ngày, gia đình ông Nguyễn Công Khanh (tổ 1, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy) luôn ý thức sử dụng các thiết bị điện một cách hợp lý.  Ông Khanh nói: “ Những bóng điện tuýp chúng tôi bỏ, chỉ sử dụng bóng đèn compact. Khi trời tối chỉ thắp 1-2 bóng đèn trong gia đình, xem ti vi thì cũng có hạn thôi, nên gia đình tôi tiết kiệm điện rất lớn. Như mấy năm trước, chúng tôi chưa tiết kiệm được thì 1 tháng có thể phí đến 600.000đ tiền điện, nhưng qua quá trình tiết kiệm, đến giờ chỉ còn 300.000đ thôi”.

Sử dụng điện năng tiết kiệm, hiệu quả đã được Chính phủ và ngành điện triển khai thực hiện từ lâu, nhưng từ khi có Chương trình MTQG Ứng phó với biến đổi khí hậu và Chỉ thị 171, ngày 26/1/2011 của Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, việc thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn đã được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm và triển khai sâu rộng hơn, như chương trình tiết kiệm điện trong gia đình, tiết kiệm điện trong công sở, trong trường học. Riêng từ năm 2011- 2015, sản lượng điện tiết kiệm được trong toàn tỉnh gần 20 triệu kwh, tương đương với số tiền khoảng 32 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum cho biết: “Từ khi có chỉ thị về tiết kiệm điện, hàng năm Công ty đã phối hợp với Sở Công Thương cũng như các đơn vị trong ngành, các cơ quan hành chính sự nghiệp để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương tiết kiệm điện của Thủ tướng cũng như hướng dẫn cho khách hàng  nắm được các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả”.

TP. Kon Tum đã thực hiện tiết kiệm điện chiếu sáng đô thị
TP. Kon Tum đã thực hiện tiết kiệm điện chiếu sáng đô thị

Sử dụng điện năng trong sản xuất, sinh hoạt là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại và ngày càng gia tăng cùng với tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong khi đó, nguyên liệu để sản xuất ra điện năng thì có hạn và ngày càng cạn kiệt, nhất là trong điều kiện ở nước ta, việc sản xuất điện từ các nguồn nguyên liệu không giới hạn như năng lượng mặt trời, gió còn rất ít, mà chủ yếu sản xuất từ nhiệt điện và thủy điện. Đây là 2 hình thức hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp đều có phát thải khí nhà kính trong quá sản xuất – một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu. Vì vậy, việc sử dụng tiết kiện điện năng sẽ góp phần rất lớn trong giảm phát thải khí nhà kính. Ông Nguyễn Văn Hạnh cho biết: “Ngoài những biện pháp đã sử dụng trong thời gian qua như là tuyên truyền, vận động, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, thời gian đến ngành điện có một số giải pháp lớn để tăng cường công tác này. Đặc biệt ngành điện đã triển khai đề án sử dụng điện bằng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng điện mặt trời, năng lượng gió, cũng như năng lượng địa nhiệt”.

Ngành điện đang nỗ lực tuyên truyền, vận động khách hàng, nhất là những khách hàng sử dụng điện năng lớn như các cơ sở sản xuất, nhà hàng, khách sạn, cơ sở y tế, Công ty Môi trường Đô thị thay thế dần các thiết bị điện và công nghệ sản xuất chế biến ít tiêu tốn điện năng hơn. Đồng thời tăng cường các thiết bị sử dụng bằng năng lượng mặt trời, nhằm góp phần giảm phát thải khí nhà kính, chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay.

    Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *