(kontumtv.vn) – Để hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quan tâm của tỉnh Kon Tum đối với đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người, phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã có cuộc trao đổi cùng ông U Minh Nam, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh.

PV: Thưa ông, hiện nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum có những dân tộc thiểu số rất ít người nào?

Ông U Minh Nam: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum có hai dân tộc rất ít người đó là dân tộc Rơ Măm có khoảng 470 người, hiện đang sống tại làng Le, xã Moray, ở huyện Sa Thầy. Thứ hai là dân tộc Brâu  có khoảng 513 người, hiện đang sinh sống tại làng Đăk Mế, xã Pờ Y của huyện Ngọc Hồi.

PV: Hiện nay, đời sống của đồng bào hai dân tộc thiểu số rất ít người này như thế nào?

Ông U Minh Nam trả lời phỏng vấn của PV
Ông U Minh Nam trả lời phỏng vấn của PV

Ông U Minh Nam: Về đời sống của hai dân tộc này nhìn chung còn rất khó khăn, đặc biệt  đối với dân tộc Rơ Măm. Hiện nay, đồng bào sinh sống tại khu vực biên giới  thuộc vùng sâu vùng xa giao thông đi lại rất khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc Rơ măm hiện nay khoảng 27%. Về tiếp cận các điều kiện văn hóa, y tế, giáo dục, vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế chế. Dân tộc Brâu địa bàn cư trú chủ yếu ở khu vực biên giới. Cái  khó khăn nhất của dân tộc Brâu đó là vấn đề về sản xuất để tạo được thu nhập. Hiện nay tập quán sản xuất của bà con còn rất lạc hậu, chưa tiếp cận được với các khoa học kỹ thuật nên thu nhập của bà con còn rất nhiều hạn chế.

PV: Hiện nay, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số, với đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người thì chủ trương này có gì khác hơn hay không?

Ông U Minh Nam: Đối với hai dân tộc rất ít người trên địa bàn tỉnh nói riêng và các dân tộc thiểu số rất ít người trên địa bàn cả nước thì hiện nay Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội hội, bảo tồn văn hóa truyền thống cho đồng bào các dân tộc rất ít người này. Cụ thể Chính phủ hiện nay đã có Quyết định số 2086 về hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội cho dân tộc rất ít người để thực hiện trong  giai đoạn 2016-2025 và Nghị định số 57 về thực hiện chính sách ưu tiên tuyển dụng và hỗ trợ học tập cho học sinh dân tộc thiểu số rất ít người.

PV: Với sự quan tâm của Đảng nhà nước, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum và Ban Dân tộc tỉnh thì hiện nay người dân tộc thiểu số rất ít người Brâu và Rơ Măm đã và đang được hưởng những chính sách như thế nào để phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống?

Ông U Minh Nam: Trên cơ sở các chương trình chính sách chung cho đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi thì đồng bào dân tộc Brâu, Rơ Măm cũng được thụ hưởng đầy đủ như Chương trình 135 hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất. Chính sách hỗ trợ đất sản xuất, hỗ trợ đất ở, chính sách tái định canh định cư, chính sách sách cho người có uy tín, chính sách h cấp một số ấn phẩm báo tạp chí, chính sách về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống … Ngoài những chính sách chung cho bà con dân tộc miền núi như vậy thì đối với bà con dân tộc Brâu, Rơ Măm,  UBND tỉnh đã xây dựng và phê duyệt 2 đề án cho hai dân tộc này để thực hiện các chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ phát triển cho hai dân tộc Brâu, Rơ Măm nằm trên địa bàn tỉnh. Các chính sách đặc thù cụ thể hiện nay đang triển khai thứ nhất là tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đạt được các tiêu chí nông thôn mới như hệ thống đường giao thông nông thôn, xây trường lớp học, nhà văn hóa cộng đồng. Thứ hai là về hỗ trợ phát triển sản xuất cho dân tộc Brâu, Rơ Măm. Trong đó tập trung vào các loại giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất tiếp cận khoa học kỹ thuật. Thứ ba là tập trung bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc đặc sắc của dân tộc Brâu, Rơ Măm. Thứ tư là đào tạo quy hoạch nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ để đảm bảo các dân tộc nào cũng có cán bộ tham gia vào hệ thống chính quyền. Cụ thể như ở cấp tỉnh cũng đã có người dân tộc Rơ Măm làm cán bộ và được bổ nhiệm làm giám đốc sở. Hiện nay dân tộc Brâu, Rơ Măm cũng có nhiều cán bộ tham gia trong hệ thống chính trị ở cấp xã và cấp thôn làng.

PV: Xin cảm ơn ông.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *