(kontumtv.vn) – Trên cơ sở Nghị quyết số 21 ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và chỉ đạo của Tỉnh ủy Kon Tum tại Chương trình số 55 ngày 21/2/2018 về thực hiện công tác dân số trong tình hình mới, tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

          Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số do UBND tỉnh Kon Tum đề ra, Ban Dân tộc tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền hướng về cơ sở với thông điệp giảm tảo hôn và chấm dứt hôn nhân cận huyết thống. Theo đó trong 6 tháng đầu năm 2020, Ban đã triển khai nhiều cụm panô và hàng ngàn áp phích nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về hôn nhân gia đình, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc. Bà Y Hằng, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum cho biết: “Mục tiêu triển khai thực hiện đề án trong giai đoạn 1 giảm thiểu mỗi năm từ 2-3% về tảo hôn, cố gắng chấm dứt tình trạng hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiếu số. Các già làng, trưởng bản vùng DTTS đặc biệt là người có uy tín được cung cấp kiến thức liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống và luật hôn nhân gia đình để tuyên truyền tư vấn cho bà con.”

          Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số do UBND tỉnh đề ra, các sở ngành, địa phương đã chủ động triển khai các hoạt động gắn với chức năng nhiệm vụ được giao. Trong đó, công tác dân số- KHHGĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được nhiều địa phương và ngành chuyên môn chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của tỉnh trên 15%, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt hơn 58%, tăng gần 2% so với cùng kỳ; tỷ lệ phụ nữ sinh con được cán bộ có kỹ năng đỡ đạt gần 90%; tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc trong 42 ngày sau sinh đạt trên 73%. Bà Đinh Thị Hiền, Phòng Truyền thông giáo dục, Chi cục DSKHHGD chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua công tác dân số được các cấp ủy đảng quan tâm, đặc biệt là Sở Y tế chỉ đạo, đã ban hành nhiều văn bản, nghị quyết liên quan về vấn đề dân số và các nội dung về dân số không chỉ gói gọn trong kế hoạch hóa gia đình mà còn mở rộng toàn diện hơn, hướng tới về chất lượng dân số về cơ cấu dân số và về phân bổ dân số.”

          Cùng với công tác dân số, tỉnh Kon Tum còn triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội để nâng cao chất lượng dân số. Về kinh tế, tỉnh đã kết hợp có hiệu quả nguồn lực của Trung ương với phát huy nội lực của địa phương giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo theo tiêu chí đa chiều. Đến nay, tỉnh còn 13% hộ nghèo, giảm gần 12,5% so với năm 2016. Đặc biệt, công tác giảm nghèo đạt kết quả cao tại khu vực đồng bào dân tộc thiểu số với gần 18.800 hộ thoát nghèo từ năm 2016-2019. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân thông qua các chính sách, các cuộc vận động, phong trào ở khu dân cư. Ông Phan Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Kon Tum cho biết: “Đối với mục tiêu kế thừa và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam có 77% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 95% hộ gia đình nuôi dạy con tốt, phát triển toàn diện về thế chất, trí tuệ, không phân biệt trai gái. 95% hộ gia đình thực hiện chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo ông, bà, chăm sóc cha mẹ, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ.”

          Trên cơ sở kết quả đạt được trong công tác nâng cao chất lượng dân số, tỉnh Kon Tum đề ra mục tiêu đến năm 2025 quy mô dân số đạt 620.000 người, cơ bản ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, bảo vệ và phát triển 2 dân tộc rất ít người là Brâu và Rơ Mâm, cố gắng duy trì tỷ số giới tính nam nữ khi sinh ở mức cân bằng tự nhiên. Cùng với đó, phấn đấu 90% nam, nữ thanh niên hiểu biết cơ bản về các biện pháp tránh thai, sức khỏe tiền hôn nhân và tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phấn đấu tuổi thọ bình quân đạt 66,9 tuổi và nâng tỉ lệ dân số đô thị đạt 40%.

          Việc quan tâm chăm lo đến chất lượng dân số qua những chủ trương, chính sách và mục tiêu cụ thể là cách tỉnh Kon Tum đưa Nghị quyết số 21 ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương đảng khóa XII và chỉ đạo của Tỉnh ủy Kon Tum tại Chương trình số 55 ngày 21/2/2018 về thực hiện về công tác dân số trong tình hình mới đi vào thực tiễn cuộc sống.

 

                                                                                                          Văn Hiển

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *