(kontumtv.vn) – Chiều  27/2, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch bệnh động vật năm 2019 và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp chủ trì Hội nghị.

HOI NGHI SO KET CONG TAC PHONG CHONG DICH BENH DONG VAT

Năm 2019, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp, bùng phát nhiều loại dịch bệnh như dịch lợn tai xanh, lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm …gây tổn thất lớn cho ngành chăn nuôi. Các cơ quan chức năng đã phát hiện và khống chế 4 ổ dịch H5N6 tại 5 hộ chăn nuôi của huyện Ngọc Hồi, tiêu hủy hơn 4.000 con gia cầm; Phát hiện và khống chế kịp thời 4 ổ dịch lợn tai xanh tại 4 hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố Kon Tum và huyện Đắk Tô, số gia súc mắc bệnh chết và bị tiêu hủy là 104 con lợn; Đã khống chế và dập tắt dịch bệnh lở mồm long móng phát sinh trên 4.200 con gia súc, trong đó đã tiêu hủy 4.000 con và chữa khỏi các triệu chứng lâm sàng của bệnh lở mồm long móng cho 186 con trâu, bò.

Theo nhận định của ngành chức năng, các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi như lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi … hiện đang xảy ra tại một số tỉnh trong nước, trong khi đó đặc điểm chăn nuôi tại tỉnh Kon Tum là nhỏ lẻ, thậm chí chăn nuôi thả rông nên việc áp dụng các biện pháp phòng, chống bệnh không đạt hiệu quả mong đợi. Chính vì vậy, nguy có bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi trong thời gian đến là rất cao.

Để phòng, dịch bệnh trong thời gian đến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp lưu ý ngành chức năng, các địa phương cần tìm ra nguyên nhân và giải pháp khi để dịch bệnh diễn ra trong thời gian dài; Quản lý tốt hoạt động giết mổ, đặc biệt là địa bàn thành phố Kon Tum. Đồng thời, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh; Nâng cao năng lực đội ngũ thú ý và hoàn thiện hệ thống thú y cơ sở…

Như Nguyệt – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *