(kontumtv.vn) – Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành cùng các đoàn thể chính trị – xã hội trong triển khai Chương trình quốc gia về An toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2016-2020, công tác VSATLĐ trên địa bàn tỉnh Kon Tum có nhiều khởi sắc.

Xác định công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động là nhiệm vụ quan trọng góp phần hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội, nhiều doanh nghiệp, chủ sở hữu lao động trên địa bàn tỉnh đã không ngừng quan tâm, đầu tư thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn lao động. Tiêu biểu có Chi nhánh Công ty Xăng dầu Kon Tum, một trong những đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy định về an toàn lao động, chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động và tạo được cảm giác an toàn cho khách hàng cũng như người dân trên địa bàn đơn vị sản xuất kinh doanh. Nhiều năm liền, công tác ATVSLĐ trong toàn đơn vị được đảm bảo. Ông Trần Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum nói: “Do môi trường kinh doanh xăng dầu thuộc lĩnh vực ngành nghề độc hại, nguy hiểm, công tác ATVSLĐ đối với chúng tôi rất được quan tâm. Chúng tôi thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ cũng như kiểm tra đột suất về các biện pháp kỹ thuật an toàn, về máy móc nơi làm việc, tổ chức trang bị đồ bảo hộ lao động chuyên ngành cho người lao động”.

Tập huấn công tác ATVSLĐ
Tập huấn công tác ATVSLĐ

Để giúp cho các doanh nghiệp như Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum đạt kết quả tốt trong công tác đảm bảo  an toàn, vệ sinh lao động, cấp ủy, chính quyền tỉnh Kon Tum đã có sự chỉ đạo thường xuyên và chặt chẽ. Đồng thời, cơ quan tham mưu và quản lý nhà nước về lĩnh vực an toàn lao động các cấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp. Theo đó, công tác tuyên truyền về ATVSLĐ không ngừng được đổi mới với nhiều hình thức phong phú như qua hộp thư điện tử, trên các phương tiện thông tin đại chúng, cụm loa truyền thanh cấp xã. Đồng thời, các văn bản hướng dẫn về các quy trình, giải pháp làm việc an toàn cũng được cơ quan chức năng ban hành kịp thời và đầy đủ. Trong năm 2018, sở LĐ-TB&XH tỉnh Kon Tum đã vận động các doanh nghiệp, người sử dụng lao động từng bước xây dựng văn hóa an toàn trong lao động. Ông Phạm Hoàng Danh, Phó Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí Chế biến, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum cho biết: “Trong những năm qua, xí nghiệp chú trọng công tác ATVSLĐ. Công tác vệ sinh thì nhà xưởng, xí nghiệp sạch sẽ. Về các thiết bị máy móc thì ở ngoài vào có các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ATVSLĐ, đặc biệt trong các dây chuyền, phân xưởng trên các máy móc thiết bị đều có hướng dẫn sử dụng. Xí nghiệp thường xuyên có các tổ để kiểm tra hai nhà máy về ATVSLĐ đặc biệt là tại các dây chuyền sản xuất. Nếu kiểm tra phát hiện trường hợp nào vi phạm xí nghiệp đều có biện pháp khắc phục, hướng dẫn người sử dụng lao động”.

Một trong những hoạt động góp phần đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan chức năng thực hiện tốt đó là tổ chức tập huấn và huấn luyện công tác ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách và trực tiếp cho người lao động. Trong năm 2018, sở LĐ-TB&XH đã tập huấn công tác ATVSLĐ cho hơn 2.860 lượt người. Trong đó, có gần 80 cán bộ quản lý, trên 40 lượt cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách về an toàn lao động, trên 700 lượt người lao động làm việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và gần 2.000 người lao động phổ thông thuộc các lĩnh vực khác. Ngoài ra, sở LĐ- TB& XH còn tạo diễn đàn để các doanh nghiệp của tỉnh đối thoại, kiến nghị, đề xuất với cơ quan Trung ương. Ông Trần Thế Vũ, Trưởng Phòng Lao động, Tiền Lương, BHXH, sở LĐ-TB&XH. Tỉnh Kon Tum cho biết: “Năm 2018, với sự nỗ lực của ngành đã tổ chức hội nghị đối thoại ATVSLĐ cho hơn  200 doanh nghiệp được vụ, cục của Bộ vào đối thoại trực tiếp. Thứ hai là hỗ trợ cho nhóm đối tượng chưa kí kết hợp đồng lao động nằm trong nhóm phi chính thức”.

Năm 2018 cũng là năm có sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể trong công tác vệ sinh, an toàn lao động từ hoạt động giám sát đến bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức tập huấn về ATVSLĐ cho trên 2.500 đoàn viên.  Kết quả, các chương trình tập huấn có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các cơ quan, đơn vị có sử dụng lao động.

Đối với đội ngũ công nhân lao động, đối tượng trực tiếp làm việc trong các môi trường độc hại, nguy hiểm dễ xảy ra tai nạn lao động, việc được tập huấn công tác an toàn lao động là cơ hội để người lao động tự bảo vệ bản thân. Qua tập huấn, người lao động biết được quyền lợi và tránh nhiệm của mình trong công tác ATVSLD khi tham gia sản xuất.

Kết quả công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 cho thấy, các doanh nghiệp đã nhận thức rõ được tầm quan trọng về công tác ATVSLĐ; từ đó quan tâm áp dụng các biện pháp cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu sức lao động cho người lao động; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ. Nhận thức của người lao động về các yếu tố có hại phát sinh trong quá trình lao động và biện pháp phòng chống các yếu tố này được nâng lên.

  Tuy nhiên, kết quả công tác ATVSLĐ trong năm 2018 oet Kon Tum cũng còn không ít vấn đề đáng lưu tâm, đặc biệt có 3 trường hợp tử vong do tai nạn lao động. Ông Trần Thế Vũ nói: “Vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong thời gian qua. Cụ thể là việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ hạn chế, dẫn đến một số tai nạ lao động. Các đơn vị doanh nghiệp chưa khai báo kịp thời, đúng quy trình , còn che dấu một số tai nạn nhỏ, dẫn đến quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng. Bản thân người lao động khi được trang bị bảo hộ lao động nhưng chưa ý thức được hậu quả của tai nạ lao động, xem thường, dẫn đến một số vụ việc đáng tiếc trong thời gian qua”.

Đảm bảo ATVSLĐ, giảm thiểu số vụ tai nạn lao động và quan tâm, chăm lo thực hiện tốt chính sách cho người lao động là mục tiêu được tỉnh Kon Tum đề ra trong năm 2019. Đây cũng là bước mà tỉnh Kon Tum cụ thể hóa Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 13/8/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Luật An toàn, vệ sinh lao động vào thực tiễn địa phương. 

Văn Hiển – Công Luận

 

                                                                             

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *