(kontumtv.vn) – Nấu ăn là một công việc rất quen thuộc đối với chúng ta, nhưng nấu ăn trên tàu đi biển là một việc không hề đơn giản. Tổ nấu ăn trên tàu Kiểm ngư KN 290  có 18 thành viên là những công chức, viên chức thuộc Chi cục kiểm ngư vùng 2 của Cục kiểm ngư trực thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Trong hải trình 9 ngày lênh đênh trên đầu sóng ngọn gió đến với các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Tổ nấu ăn đã vượt qua những khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo chế độ ăn uống cho hơn 200 thành viên thuộc đoàn công tác số 10 năm 2019. 

5h giờ sáng, khi cả tàu Kiểm ngư KN 290 còn chìm trong giấc ngủ thì 18 thành viên Tổ nấu ăn đã hoàn thành việc nấu bữa ăn sáng cho cả tàu. Để hoàn thành nhiệm vụ và chủ động công việc một cách tốt nhất, tổ chia làm 3 bộ phận: chế biến thức ăn sống, nấu nướng và sắp đặt dọn dẹp. Phân công là vậy, nhưng không có thành viên nào chuyên làm một việc, tất cả đều chung tay nhặt rau, gọt củ, xong việc này các anh chuyển sang rửa thức ăn sống, chiên cá, nấu canh… liên tục cho đến khi thức ăn được nấu chín dọn ra bàn ăn và cuối cùng là khâu dọn rửa thì mới xong một bữa ăn trong ngày. Đối với các anh, việc dậy sớm hay thức khuya không vất vả mà việc nấu ăn trên tàu giữa trùng khơi, nhất  là những ngày biển động sóng to, gió lớn việc nấu nướng vô cùng khó khăn. Khi những đợt sóng trồi lên, thụp xuống những chảo thức ăn, những nồi canh cũng chao đảo theo.

Nấu ăn trên tàu biển là công việc vô cùng vất vả
Nấu ăn trên tàu biển là công việc vô cùng vất vả

Anh Trương Thanh Hợp, Tổ trưởng Tổ nấu ăn chia sẻ: “Khi sóng to gió lớn, điều kiện thời tiết không tốt, anh em cũng phải nỗ lực nhiều hơn. Ví dụ như nấu 1 nồi canh thời tiết tốt, một nồi lớn thì có thể chia cho cả toàn đoàn công tác. Nhưng khi sóng to, gió lớn thì mình phải chia ra làm hai nồi chứ không nó sẽ lắc đổ ra ngoài vừa mất an toàn cho người chế biến mà lại không đảm bảo thực phẩm trong quá trình công tác. Thêm nữa, phục vụ đoàn có nhiều thành phần khác nhau, có đại biểu thì ăn kiêng, có đại biểu là các chức sắc tôn giáo, các nhà sư thì khẩu phần ăn cũng khác nên cũng có phần gặp khó khăn”.

Có một điều rất đặc biệt, Tổ phục vụ bếp không phải là những đầu bếp được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, mà các anh là nhân viên văn phòng, nhân viên điều khiển tàu biển, vận hành máy, công nghệ thông tin… từ các tàu khác thuộc Chi đội Kiểm ngư số 2 được điều chuyển sang khi có những chuyến công tác xa. Họ được chọn ra để làm “anh nuôi” vì nấu ăn ngon, nhiệt tình, trách nhiệm. Mỗi bữa ăn của đoàn đều được “bếp trưởng” thực hiện theo thực đơn đã lên từ trước khi tàu rời cảng. Tuy nhiên, trong những ngày ở biển, thực đơn sẽ có sự thay đổi, điều chỉnh để hợp khẩu vị, đảm bảo sức khỏe cho đoàn công tác. Thức ăn chín phục vụ đoàn mỗi bữa ăn đều được Tổ nấu ăn lưu mẫu trong tủ lạnh theo quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Anh Trương Thanh Hợp nói: “Ngoài việc xây dựng thực đơn xong, thì chúng tôi liên hệ các nguồn hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để làm sao đảm bảo sức khỏe cho đoàn công tác. Ví dụ như bên Quân y sẽ kiểm tra chất lượng nguồn hàng vào, cái nào không đảm bảo chất lượng trả lại cho nhà cung cấp. Hàng đủ điều kiện cho vào ngăn lạnh bảo quản ở nhiệt độ – 18oC, còn rau củ quả hong khô bảo quản ở ngăn mát”.

Thức khuya, dậy sớm, làm không ngơi tay, nhưng tinh thần, thái độ phục vụ của các anh trong tổ nấu ăn luôn chu đáo, vui vẻ, để lại ấn tượng tốt đẹp cho tất cả các thành viên trong suốt hải trình. Chị Ngô Hương, (Công ty Truyền thông Hưng Việt, Hà Nội), thành viên đoàn công tác cảm nhận: “Qua chuyến công tác này, tôi thấy các anh phục vụ đoàn rất là chu đáo. Các anh rất vất vả. Tôi thực thấy rất xúc động”.

 “Lần đầu tiên được cùng đoàn Long An ra thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, cứ tưởng là khó khăn, nhưng khi lên đây được các anh phục vụ rất chu đáo, nhiệt tình, một ngày ăn tới 4 bữa,  công việc có vất vả nhưng các anh luôn vui vẻ, tươi cười”. Chị Huỳnh Thị Châu, thành viên đoàn công tác tỉnh Long An nói.

Nhiệt huyết và làm việc thầm lặng, Tổ nấu ăn trên tàu Kiểm ngư KN 290 không những mang lại những bữa ăn ngon cho các thành viên trong đoàn công tác, đảm bảo sức khỏe cho mọi người trong suốt hải trình đến với huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, mà họ còn góp phần không nhỏ mang lại niềm vui và những ký ức đẹp về đầu bếp trên tàu Kiểm ngư trong hải trình đáng nhớ này.

     Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *