(kontumtv.vn) – Xác định Tổng điều tra dân số và nhà ở là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa trong việc đánh giá kết quả kinh tế – xã hội và xây dựng chiến lược phát triển chung trong thời gian tới, thành phố Kon Tum đã huy động lực lượng đẩy mạnh tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn.

Xã Đăk Blà được thành phố chọn ra quân điểm về cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Để đảm bảo tiến độ và hiệu quả công tác điều tra, xã đã tuyển chọn và tập huấn nghiệp vụ cho 8 điều tra viên, 1 tổ trưởng điều tra địa bàn toàn bộ và địa bàn mẫu. Với địa bàn rộng, dân cư một số nơi phân bố không đồng đều, xã đã chia thành 15 địa bàn điều tra và 1 địa bàn đặc thù, trong đó có 6 địa bàn điều tra mẫu với tổng số hộ được lập danh sách hơn 1.750 hộ. Bà Y Der, cán bộ điều tra xã Đăk Blà nói: “Qua đợt tập huấn vừa rồi đã giúp bản thân nắm được các kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ để phục vụ cho quá trình đi điều tra tại hộ gia đình, giúp cho việc thu thập thông tin cơ bản, chi tiết về dân số và nhà ở tại địa phương”.

THANH PHO KON TUM DAY MANH TONG DIEU TRA  DAN SO VA NHA O NAM 2019

Cuộc tổng điều tra của thành phố có sự tham gia của 217 điều tra viên, tập trung vào 415 địa bàn, với 42.150 hộ. Các thành viên Ban Chỉ đạo thành phố và điều tra viên tại các xã, phường tiến hành các bước điều tra, thu thập đầy đủ thông tin cá nhân, về nhân khẩu thực tế thường trú tại các hộ, về nhà ở, diện tích, quy mô nhà ở… Ông Văn Bá Bút, cán bộ điều tra phường Duy Tân cho biết: “Trong lần điều tra này, qua tập huấn chúng tôi đi vào mấy vấn đề, một là trình độ học vấn, biết đọc, biết viết; hai là tình trạng hôn nhân có vợ hay là có chồng; ba là tình trạng đăng ký khai sinh cho trẻ em đã đăng ký hay chưa. Về đặc điểm cá nhân thì tình trạng nhà ở, quy mô, diện tích nhà ở là bao nhiêu, cấu kết nhà ở, năm đưa vào sử dụng… chúng tôi làm cụ thể, qua quá trình điều tra chúng tôi sẽ hỏi như thế”.

Khác với các lần điều tra trước, cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 lần đầu tiên ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, truyền thông trong quá trình điều tra, thu thập, xử lý, công bố thông tin đảm bảo về số liệu, rút ngắn thời gian điều tra. Nét mới là các điều tra viên đã áp dụng 2 hình thức thu thập thông tin là sử dụng thiết bị di động và sử dụng phiếu trực tuyến. Ông Nguyễn Duy Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê thành phố Kon Tum nói: “Điểm mới trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là điều tra viên đến phỏng vấn hộ và ghi thông tin và phiếu điện tử được thiết kế trên máy tính bảng, điện thoại di động hay còn gọi là CAPI; thứ hai điều tra viên điều tra gián tiếp, hộ tự cung cấp thông tin trên trang điện tử tổng điều tra. Những điểm mới này giúp Ban Chỉ đạo các cấp nắm bắt nhanh chóng việc thực hiện của điều tra viên trong quá trình thực hiện điều tra, hỗ trợ cho điều tra viên thực hiện nhanh chóng, tránh thừa và thiếu thông tin”.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 diễn ra từ ngày 01-25/4, từ kết quả điều tra sẽ làm cơ sở giúp thành phố nắm bắt tình hình dân số, thông tin nhà ở để phục vụ cho công tác đánh giá kết quả kinh tế – xã hội, thực trạng về đời sống của nhân dân, từ đó xây dựng chiến lược phát triển chung trong thời gian tới.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *