(kontumtv.vn) – Liên quan đến vụ bé gái 8 tuổi bị mẹ kế bạo hành dẫn đến tử vong, theo Cục Trẻ em, vụ việc trẻ em bạo hành cần sớm được thông tin đến UBND xã, phường, tổng đài 111.

Theo Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), việc bé gái 8 tuổi bị bạo hành dẫn đến tử vong cho thấy, nhiều người chưa biết đến đường dây nóng 111 hoặc sợ bị trả thù dẫn đến tâm lý ngần ngại tin về các vụ việc trẻ em bị xâm hại, bạo hành…

Nghị định 56/ 2017/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định chi tiết về một số điều của Luật Trẻ em. Trong đó có nội dung: Bất kỳ cá nhân cơ quan tổ chức nào có thông tin về trẻ em bị xâm hại, bạo hành đều phải báo cho cơ quan chức năng.

Luật cũng quy định, cơ quan tiếp nhận thông tin là tổng đài quốc gia 111, cơ quan công an các cấp, ủy ban nhân dân các cấp, xã phường, Lao động Thương binh và Xã hội các cấp… nơi xảy ra vụ việc.

Theo Cục Trẻ em, nếu có vụ việc liên quan đến xâm hại hay bạo hành trẻ em, cách đơn giản nhất là người dân gọi điện cho tổng đài quốc gia 111, cơ quan này sẽ triển khai tất cả các biện pháp cần thiết để phối hợp với các cơ quan chức năng, ngăn chặn ngay hành vi dẫn đến nguy hại cho tính mạng và sức khỏe của trẻ em.

Còn theo ông Nguyễn Trọng An, nguyên Cục phó Cục Trẻ em, việc bảo vệ trẻ em lấy công tác phòng ngừa là chính từ đội ngũ cán bộ, công tác viên bảo vệ trẻ em từ cơ sở nhưng đến nay hệ thống này gần như không có tại tuyến cơ sở. Tiếp đến là nâng cao năng lực xử lý cơ quan tiếp nhận xử lý vụ việc. Hiện trong Luật Trẻ em quy định có đến 7 cơ quan đơn vị tiếp nhận xử lý nhưng khi vào những vụ việc cụ thể thì gần như không thể hiện được vai trò. Từ vụ việc trẻ em 8 tuổi bị mẹ kế bạo hành đến tử vong cho thấy tuyến cơ sở tham gia bảo vệ trẻ em rất yếu, nhất là đội ngũ cán bộ phường, hội phụ nữ, đoàn thanh niên. Trường hợp hàng xóm khi phát hiện những vụ bạo hành như trên có thể gọi ngay đến UBND phường xã, công an khu vực và dễ nhất là Tổng đài 111.

Trước đó, vào khoảng 19 giờ 45 ngày 22/12, Công an quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) nhận tin báo từ một bệnh viện ở quận về việc có cấp cứu một bé gái trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở và đã tử vong trước khi đưa vào bệnh viện.

Công an quận Bình Thạnh đã phối hợp Công an phường 22 khám nghiệm và ghi nhận trên cơ thể bé gái có nhiều vết bầm tím, ngoài ra còn có vết thương được khâu vá, mờ cũ trên vùng mặt, nghi vấn bé gái bị bạo hành dẫn đến tử vong.

Quá trình điều tra, Công an quận Bình Thạnh xác định V.N.Q.Tr. (26 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) là người liên quan trực tiếp đến vụ án, nên bắt khẩn cấp để điều tra. Điều tra ban đầu xác định bé A. là con riêng của anh Th. (36 tuổi), còn Tr. là vợ sắp cưới của anh Th.

XM/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *