(kontumtv.vn) – Chào mừng kỷ niệm 105 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum, 10 năm khánh thành cột mốc biên giới giữa ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia  và cặp Cửa khẩu quốc tế Bờ Y – Phu Cưa, từ ngày 17 –  21/01/2018, tại Bảo tàng tỉnh Kon Tum diễn ra Triển lãm Di sản văn hóa với chủ đề “Cộng đồng các nước ASEAN” đã thu hút đông đảo khách tham quan.

Triển lãm Di sản văn hóa “Cộng đồng các nước ASEAN” lần này trưng bày 240 hình ảnh về thiên nhiên, đất nước, con người của các quốc gia Brunei, Malaixia, Indonexia, Lào, Campuchia, Singapore, Đông Timor, Myanmar, Philippine và Thái Lan. Trong đó có 10 tác phẩm đạt Cúp Đồng hạng “Ảnh – ASEAN 2017”, trên 50 ảnh trong chuyên đề triển lãm ảnh Kon Tum xưa và nay, thể hiện bức tranh sinh động về Kon Tum qua 105 năm hình thành, phát triển; một số nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.  Bà Siu H’Bia, khách tham quan phường Duy Tân, thành phố Kon Tum ghi nhận: “Lâu nay mình mới nghe ASEAN vậy thôi chứ mình chưa được biết là các phong tục tập quán, các phong cảnh đẹp của các nước ASEAN. Qua buổi triển lãm mình  thấy được rất nhiều phong cảnh rất là đặc sắc, rất là đẹp mà mình không có cơ hội đến những nơi đó, nên rất mong muốn tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các buổi triển lãm như thế này, nhất là các nước láng giềng với Việt Nam, của Kon Tum chẳng hạn; để biết thêm nhiều văn hóa, cảnh đẹp, phong tục tập quán của mỗi dân tộc các nước ASEAN”.

TRIEN LAM DI SAN VAN HOA....

Bên cạnh đó, còn có trên 40 tác phẩm thể hiện mối quan hệ hợp tác hữu nghị sâu sắc, thủy chung và toàn diện giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia trong chuyên đề triển lãm về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia. Mỗi tác phẩm, hình ảnh tham gia triển lãm đều mang một giá trị, vẻ đẹp riêng, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của từng dân tộc, đất nước, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khách tham quan, nhất là bộ ảnh “Kon Tum xưa và nay”. Bạn Lưu Thị Kiều Trang, sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum nói: “Qua buổi triển lãm em được xem các bức ảnh về các nước như Malaixia, Philippin, Brunei thì em cảm thấy rất là thú vị. Điều mà em ấn tượng nhất đó là ảnh Kon Tum xưa và nay, làm em cảm thấy rất  ấn tượng, sự đổi thay của Kon Tum mình rất là nhiều. Em cảm thấy rất  thú vị, văn hóa của các nước rất đa dạng”.

“Qua hình ảnh này mới hiểu được văn hóa của các dân tộc cộng đồng ASEAN và cái thứ hai tôi cũng rất là mừng có hình ảnh Kon Tum xưa và nay. Nếu xưa mà không để lại như thế này thì rõ ràng con cháu mai mốt không hiểu được văn hóa mình hồi xưa nó làm sao, hiện nay nó như thế nào và sự phát triển của đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng, cho nên để lại cho tôi hai ấn tượng”. Bà Y Xuôi, cán bộ hưu trí phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum ghi nhận.

Ngoài những hình ảnh trong 03 chuyên đề chính, triển lãm còn giới thiệu đến khách tham quan Bộ ảnh nghệ thuật “Kon Tum – Mảnh đất tình người” gồm 100 tác phẩm của nghệ sỹ nhiếp ảnh Minh Đức đã được Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ về mặt nghệ thuật; trong đó nhiều tác phẩm đạt giải thưởng cao ở các cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế. 

Thanh Thủy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *